Nắng nóng thiêu đốt đưa châu Á tới gần hơn với năng lượng của Nga

18:50 | 22/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nắng nóng gay gắt đang thiêu đốt châu Á trong những tuần gần đây đã tạo ra một bên hưởng lợi rõ ràng - đó chính là Nga.
Nga xuất khẩu khối lượng dầu nhiên liệu kỷ lục sang Trung QuốcNga xuất khẩu khối lượng dầu nhiên liệu kỷ lục sang Trung Quốc
Nga phá vỡ các lệnh trừng phạt dầu mỏ của G7Nga phá vỡ các lệnh trừng phạt dầu mỏ của G7
Nắng nóng thiêu đốt đưa châu Á tới gần hơn với năng lượng của Nga
Ảnh minh họa

Khi các quốc gia châu Á cố gắng đảm bảo rằng họ có đủ than, khí đốt và dầu nhiên liệu để duy trì hoạt động, năng lượng của Nga bị phương Tây xa lánh đang ngày càng trở nên hấp dẫn.

Các nền kinh tế châu Á cần đảm bảo các máy phát điện của họ được cung cấp đủ nhiên liệu trong một năm có thể là nóng nhất từ trước đến nay.

John Driscoll, giám đốc của JTD Energy Services Pte tại Singapore, cho biết: "Nơi tồi tệ nhất hiện nay trong bối cảnh nhiệt độ thiêu đốt này là Nam Á, đặc biệt là các quốc gia nghèo hơn như Pakistan hay Bangladesh".

"Khi bạn thậm chí không thể chăm sóc những nhu cầu cơ bản của người dân, thì rất khó để quan tâm quá nhiều đến các vấn đề quốc tế".

Xuất khẩu than và khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Á, 2 loại nhiên liệu thường được sử dụng để phát điện, đã tăng rõ rệt trong năm nay, số liệu từ công ty dữ liệu Kpler cho thấy.

Khối lượng than tăng mạnh lên 7,46 triệu tấn trong tháng 4, cao hơn khoảng 1/3 so với 1 năm trước đó. Các lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đến châu Á cũng đã tăng lên trong những tháng gần đây sau khi giá giảm từ mức cao kỷ lục khiến nhiều quốc gia nghèo không thể mua được loại nhiên liệu này.

Trong khi đó, nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nga, một loại dầu thay thế ô nhiễm hơn nhưng rẻ hơn để sản xuất điện, đánh dấu 2 tháng cao kỷ lục trong tháng 3 và tháng 4, theo Kpler.

Động lực để khu vực này mua thêm năng lượng của Nga có thể sẽ tăng lên do hiện tượng thời tiết El Niño đang nổi lên. Việt Nam đã cảnh báo về tình trạng thiếu điện trong tháng này, trong khi Myanmar đang phải vật lộn với tình trạng mất điện ngày càng trầm trọng.

Aniket Autade, nhà phân tích về năng lượng của Rystad Energy, cho biết tại Ấn Độ, nhu cầu phát điện từ nhiệt năng có thể sẽ được đáp ứng chủ yếu bằng than đá.

Trung Quốc và Ấn Độ - những người mua dầu giảm giá nhiệt tình nhất của Nga - cũng đang mua nhiều than, khí đốt và dầu nhiên liệu nhất. Họ đã lấy hơn 2/3 lượng than của Nga gửi đến châu Á vào tháng trước, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu của Kpler. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã chiếm 15% các lô hàng, trong khi Việt Nam, Malaysia và Sri Lanka cũng nổi lên như những người mua hàng lớn.

Đối với dầu nhiên liệu, Trung Quốc và Ấn Độ một lần nữa là những người mua lớn nhất từ Nga, với Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng là những nhà nhập khẩu lớn, theo số liệu của Kpler.

Theo Emma Li, một nhà phân tích của Vortexa, Bangladesh, Pakistan và Sri Lanka có thể sẽ nhập khẩu thêm dầu nhiên liệu của Nga để sản xuất điện. Emma Li cho biết, Trung Đông gần đây cũng đã tăng nhập khẩu và điều đó có thể sẽ tiếp tục trong mùa hè.

Pakistan cho biết trong tháng này họ muốn thanh toán tiền nhập khẩu dầu của Nga bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Quốc gia này đã đặt một lô hàng dầu thô, nhưng rất muốn có một thỏa thuận dài hạn để mua loại mặt hàng này bằng nhân dân tệ, Bộ trưởng Điện lực của nước này cho biết.

Theo Chris Wilkinson, nhà phân tích cấp cao về năng lượng tái tạo tại Rystad, ngay cả Nhật Bản, một đồng minh thân cận của Mỹ và do đó không muốn tăng nhập khẩu từ Nga, cũng có thể nhập khẩu thêm trong giới hạn hợp đồng.

"Nhật Bản có thể xem xét mua thêm LNG từ Nga theo các hợp đồng dài hạn hiện có, vì nó tiết kiệm chi phí hơn so với mua trên thị trường giao ngay", ông nói.

Việc nhiều quốc gia châu Á ngày càng tăng mua năng lượng của Nga làm nổi bật cả ảnh hưởng đang suy giảm của Nhà Trắng và tình thế nguy hiểm mà nhiều quốc gia đang lâm vào. Vấn đề là ở chỗ khi có một thỏa thuận tốt, làm sao các quốc gia nghèo có thể từ chối?

Đỗ Khánh