Myanmar tăng cường nhập khẩu dầu từ Nga

18:55 | 19/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Myanmar lên kế hoạch nhập khẩu xăng và dầu nhiên liệu của Nga nhằm giảm bớt lo ngại về nguồn cung và giá cả tăng cao trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng trên toàn cầu, một phát ngôn viên quân đội Myanmar cho biết.
Shell tạm khóa các đường ống dẫn dầu thô ở vịnh Mexico trong 2 tuần vào tháng 9Shell tạm khóa các đường ống dẫn dầu thô ở vịnh Mexico trong 2 tuần vào tháng 9
Dòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal - châu Âu tăng caoDòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal - châu Âu tăng cao

Myanmar vẫn duy trì quan hệ hữu nghị với Nga ngay khi cả hai nước vẫn đang phải hứng chịu một loạt các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây sau cuộc đảo chính ở Myanmar vào năm ngoái và “chiến dịch quân sự đặc biệt” của của Nga tại Ukraine vào đầu năm nay.

Nga vẫn đang tìm kiếm khách hàng mới cho nguồn cung năng lượng của mình trong khu vực Đông Nam Á sau khi châu Âu - điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Nga sẽ từng bước áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu của Nga trong từng giai đoạn vào cuối năm nay.

“Chúng tôi đã được phép nhập khẩu xăng dầu từ Nga”, xăng của Nga rất được ưa chuộng vì “chất lượng và giá rẻ”, người phát ngôn quân đội Myanmar - Zaw Min Tun cho biết trong một buổi họp báo hôm thứ Tư (17/8).

Myanmar tăng cường nhập khẩu dầu từ Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, những chuyến hàng dầu nhiên liệu đầu tiên sẽ được vận chuyển đến Myanmar vào tháng 9.

Zaw Min Tun cho biết, Thống tướng Myanmar - Min Aung Hlaing đã thảo luận về vấn đề dầu khí trong chuyến công du đến Nga vào tháng trước.

Được biết, hiện Myanmar vẫn đang nhập khẩu nhiên liệu của Singapore. Myanmar sẽ xem xét việc khai thác dầu chung giữa Myanmar với Nga và Trung Quốc.

Theo thông tin trên một tờ báo nước này hôm 17/8 cho hay, chính quyền quân sự Myanmar đã thành lập Ủy ban Mua dầu của Nga để giám sát việc mua, nhập khẩu và vận chuyển nhiên liệu với giá cả hợp lý dựa trên nhu cầu của Myanmar.

Gần đây, Myanmar đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi giá nhiên liệu tăng cao và mất điện kéo dài. Trong tuần qua, các trạm xăng dầu tại Myanmar cũng đã tạm ngừng hoạt động ở nhiều nơi trên cả nước vì tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Giá xăng dầu tại Myanmar đã tăng khoảng 350% kể từ cuộc đảo chính vào tháng 2 năm ngoái lên tới 2.300-2.700 kyat/lít (khoảng 1 USD/lít). Tình trạng này đã khiến các nhà lãnh đạo quân đội nước này phải chuyển hướng sang nhập khẩu dầu nhiên liệu có thể sử dụng cả trong các nhà máy điện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto