Mỹ ủng hộ Chevron trong tranh chấp với Síp về mỏ khí đốt khổng lồ

10:07 | 02/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Washington đã cân nhắc tranh chấp giữa Síp và các công ty quốc tế do Chevron dẫn đầu về cách khai thác một mỏ khí đốt khổng lồ ngoài khơi. Washington ủng hộ kế hoạch của Chevron nhằm liên kết mỏ khí đốt này với nước láng giềng Ai Cập, hai nguồn tin trong ngành và một nguồn tin chính quyền Mỹ cho biết vào thứ Sáu (1/9).
Tỷ trọng nhiên liệu hóa thạch trong cơ cấu năng lượng của EU ở mức thấp nhất kể từ năm 1990Tỷ trọng nhiên liệu hóa thạch trong cơ cấu năng lượng của EU ở mức thấp nhất kể từ năm 1990
Giá khí đốt của EU vẫn còn nguy cơ tăng vọt trong mùa đông nàyGiá khí đốt của EU vẫn còn nguy cơ tăng vọt trong mùa đông này
Mỹ ủng hộ Chevron trong tranh chấp với Síp về mỏ khí đốt khổng lồ
Ảnh minh họa

Nhóm các công ty do Chevron dẫn đầu đã đề xuất kết nối mỏ khí Aphrodite thông qua đường ống ngầm và cơ sở hạ tầng hiện có tới Ai Cập, nơi khí đốt có thể được bán ở thị trường nội địa hoặc hóa lỏng và vận chuyển đến châu Âu, nơi phần lớn đã bị cắt nguồn cung khí đốt từ Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Síp George Papanastasiou xác nhận rằng chính phủ đã bác bỏ kế hoạch mới nhất này. Được biết kế hoạch này đã bỏ qua đề xuất xây dựng một nhà máy xử lý khí nổi tại mỏ nằm cách Síp 160 km về phía đông nam.

Ông Papanastasiou nói với Reuters: "Đề xuất này đã bị từ chối. Cộng hòa Síp hy vọng nhóm các công ty tôn trọng những gì đã được các bên nhất trí vào năm 2019".

NewMed của Israel, đối tác tại mỏ khí Aphrodite, cho biết vào đầu tuần này rằng các đối tác đã tham gia vào một vòng đàm phán mới với chính quyền Síp.

Theo một nguồn tin của Mỹ, Mỹ đang ủng hộ các kế hoạch của Chevron, kế hoạch mà họ tin rằng sẽ giúp đưa khí đốt ra thị trường nhanh hơn và tạo ra lượng khí thải carbon thấp hơn vì nó không liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng lớn.

Nguồn tin của Mỹ cho biết: “Việc kết nối (Aphrodite) với Ai Cập sẽ giúp họ đạt mức tiêu thụ nội địa cao nhất vào mùa hè, tăng thêm sự ổn định và giảm căng thẳng trong khu vực này, đồng thời cho phép xuất khẩu sang châu Âu”.

Nguồn tin trên cho biết, chính quyền Biden đang "cân nhắc giữa các dự án cơ sở hạ tầng tốn kém và không cần thiết" với các đường ống kết nối ít tốn công hơn nhưng cần thiết khi các nền kinh tế chuyển đổi sang những dạng năng lượng sạch hơn.

Mỏ Aphrodite, được phát hiện cách đây hơn một thập kỷ, có trữ lượng ước tính khoảng 124 tỷ mét khối khí đốt. Chevron là đối tác trong mỏ này với NewMed và Shell.

Sự phát triển của mỏ này sẽ mang lại động lực quan trọng cho lưu vực khí đốt Đông Địa Trung Hải, nơi đã thu hút đầu tư lớn trong những năm gần đây.

Theo hai nguồn tin trong ngành, Nicosia phản đối kế hoạch của Chevron - khoan 3 giếng khai thác thay vì 5 giếng và tránh xây dựng 1 đơn vị khai thác nổi tại mỏ.

Người phát ngôn của Chevron cho biết nhóm các công ty đang nỗ lực xúc tiến dự án Aphrodite.

"Chúng tôi đã đệ trình một kế hoạch khai thác sửa đổi lên Chính phủ Síp, chúng tôi hy vọng kế hoạch này sẽ được chấp thuận để khai thác mỏ Aphrodite và cung cấp khí đốt cho thị trường Ai Cập và toàn cầu thông qua các nhà máy LNG hiện có ở bờ biển phía bắc Ai Cập".

Chevron cho biết: “Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là Aphrodite phải được phát triển nhanh chóng vì lợi ích của Síp, khu vực Đông Địa Trung Hải, châu Âu và các thị trường quốc tế khác”.  

Yến Anh

Reuters