Mỹ: Phê duyệt dự án gió ngoài khơi Vineyard Wind

14:10 | 16/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự án gió ngoài khơi Massachusetts sẽ tạo ra 800 megawatt điện, đủ cung cấp điện cho 400.000 ngôi nhà, đã được chính phủ liên bang phê duyệt. Dự án có tên Vineyard Wind phía nam Martha's Vineyard gần Cape Cod, sẽ là dự án phát triển năng lượng gió quy mô tiện ích đầu tiên ở vùng biển liên bang.
Nhà Trắng sẽ phê duyệt dự án Nhà Trắng sẽ phê duyệt dự án "Cánh đồng gió" ngoài khơi bờ biển phía Đông
Mỹ: Phê duyệt dự án gió ngoài khơi Vineyard Wind
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dự án trị giá 2,8 tỷ USD đã được thông qua ngày 11/5. Đây là một phần quan trọng trong kế hoạch của chính quyền Joe Biden để phát triển năng lượng tái tạo ở Hoa Kỳ.

Dự án Vineyard Wind sẽ là dự án phát triển năng lượng gió quy mô lớn đầu tiên ở vùng biển liên bang. Việc phê duyệt dự án có thể hoàn thành trong khoảng hai năm, được đưa ra sau nhiều thập kỷ tranh luận về tính bền vững của gió ngoài khơi Hoa Kỳ. Bộ trưởng Nội vụ Deb Haaland cho biết việc phê duyệt sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm và là một bước tiến trong kế hoạch của Tổng thống Joe Biden về 30 gigawatt gió ngoài khơi vào năm 2030.

“Nó sẽ tạo ra việc làm hỗ trợ các gia đình, thúc đẩy nền kinh tế địa phương và giải quyết các vấn đề về khí hậu”, Haaland nói. “Quan trọng hơn, nó sẽ tạo ra việc làm cho một thế hệ mới về năng lượng sạch và để lại một hành tinh đáng sống cho các thế hệ tương lai”.

Dự án này sẽ bao gồm 84 tuabin gió nằm cách Martha's Vineyard 12 hải lý. Dự án gió đại dương Ocean Wind - một dự án gió ngoài khơi khác với công suất 1.100 megawatt được đề xuất ngoài khơi New Jersey, là những cơ sở then chốt trong việc thúc đẩy phát triển gió ngoài khơi của chính quyền Biden như một cách để chống lại biến đổi khí hậu và tạo việc làm.

Vineyard Wind tiếp nối dự án Cape Wind đã bị loại bỏ, thất bại sau sự phản đối của một số người theo chủ nghĩa tự do và bảo thủ nổi tiếng. Những người ủng hộ Vineyard Wind cho biết dự án mới phù hợp hơn so với Cape Wind, dự án sẽ gần bờ hơn và nó phù hợp hơn với môi trường chính trị ngày nay.

Thế nhưng Vineyard Wind cũng vấp phải sự phản đối. Các doanh nghiệp đánh bắt cá thương mại cho biết sự phát triển của các dự án gió ngoài khơi Bờ Đông sẽ khiến họ gặp khó khăn trong việc thu hoạch các loài hải sản có giá trị như sò điệp và tôm hùm.

Nhóm liên minh phát triển ngoài khơi - một liên minh của các nhóm đánh cá và doanh nghiệp, đã mô tả việc phê duyệt dự án như một sự bán tháo đối với các tập đoàn đa quốc gia hy vọng thu được lợi nhuận từ gió ngoài khơi Hoa Kỳ

Anne Hawkins, Giám đốc điều hành của nhóm cho biết: “Trong thập kỷ qua, các ngư dân đã tham gia các cuộc họp về gió ngoài khơi bất cứ khi nào họ được yêu cầu và đưa ra các yêu cầu hợp lý chỉ để được đáp ứng trong sự im lặng. Từ sự im lặng này giờ đây xuất hiện hành động đơn phương và một dấu hiệu rõ ràng rằng những người có thẩm quyền quan tâm đến các doanh nghiệp đa quốc gia và chính trị năng lượng hơn là môi trường của chúng ta, nguồn thực phẩm trong nước hoặc công dân Hoa Kỳ”.

Dự án này được thực hiện bởi Avangrid Renewables và Copenhagen Infrastructure Partners. Giám đốc điều hành của Vineyard Wind, Lars T. Pedersen gọi sự chấp thuận này “không phải về việc bắt đầu một dự án đơn lẻ, mà là sự ra mắt của một ngành công nghiệp mới”. Ông cũng cho biết việc phê duyệt "có nghĩa là việc làm, lợi ích kinh tế và cuộc cách mạng năng lượng sạch” liên quan đến dự án có thể thành hiện thực.

Các nhóm môi trường và những người ủng hộ năng lượng sạch đã ủng hộ sự chấp thuận hôm 11/5. Heather Zichal - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Điện sạch Hoa Kỳ, gọi đây là “ngày lịch sử cho năng lượng sạch và cho đất nước chúng ta” và là một dấu hiệu cho thấy năng lượng tái tạo đang gia tăng ở Hoa Kỳ

Zichal nói: “Bây giờ là lúc để thúc đẩy gió ngoài khơi, bắt kịp các đối thủ cạnh tranh toàn cầu và khử cacbon trong lưới điện của chúng tôi, để Hoa Kỳ có thể mang lại lợi ích kinh tế và môi trường cho công dân của chúng tôi và chống lại biến đổi khí hậu”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng - Thanh Xuân

vietinbank
ajinomoto