Mỹ phải bồi thường thiệt hại cho Pháp vì cấm khí đốt của Nga

14:03 | 18/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ cần bồi thường thiệt hại cho Pháp nếu EU cấm các hãng vận tải năng lượng của Nga, ứng cử viên tổng thống Pháp Marine Le Pen nói trong một cuộc phỏng vấn với BFM TV.
Đức chi gần 3 tỷ euro để thoát ly khỏi khí đốt của NgaĐức chi gần 3 tỷ euro để thoát ly khỏi khí đốt của Nga
Tại sao LNG khó tiếp cận châu Âu?Tại sao LNG khó tiếp cận châu Âu?
Đức nên tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào NgaĐức nên tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào Nga
Mỹ phải bồi thường thiệt hại cho Pháp vì cấm khí đốt của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Người Mỹ - những người sẽ bán cho chúng tôi khí đốt hóa lỏng và chắc chắn thu được lợi nhuận từ nó, có thể chuyển tiền cho Pháp để đền bù cho các lệnh trừng phạt chống Nga”, Le Pen nói, đồng thời lưu ý rằng Washington đang gây sức ép với EU để trừng phạt các hãng vận tải năng lượng của Nga. Khối này đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở nước láng giềng Ukraine. Chiến dịch này đã bị nhiều quốc gia phương Tây chỉ trích rộng rãi, nhưng có lẽ không quốc gia nào thẳng thắn hơn Mỹ.

Theo Le Pen, nếu Washington thành công trong việc ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga sang EU, thì điều đó sẽ khiến người Pháp phải chịu các hóa đơn nhiên liệu cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, bà tin các nhà tài trợ nhiên liệu Mỹ ít quan tâm đến dân thường Pháp và hoàn cảnh của họ, và chỉ quan tâm đến kinh doanh, mong muốn thu lợi từ việc gia tăng xuất khẩu LNG sang EU.

Trong khi Liên minh châu Âu đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với Moscow trong vài tuần qua, cho đến nay các nước thành viên vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận về việc cấm nhập khẩu năng lượng của Nga. Nhiều quốc gia EU phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, trong khi một số quốc gia không có lựa chọn thay thế, đang bị cấm vận và do đó không thể nhận khí đốt hóa lỏng từ Mỹ.

Tuy nhiên, EU sẽ phải tiếp tục thảo luận về vấn đề này, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell cho biết hôm thứ Hai 18/4.

Moscow hiện cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt và khoảng 1/3 lượng dầu đến châu Âu. Gần đây, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã ước tính EU sẽ mất 5-10 năm để thay thế hoàn toàn dầu khí của Nga, đồng thời lưu ý rằng lệnh cấm vận chắc chắn sẽ khiến giá dầu tăng kỷ lục.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh