Mỹ hoan nghênh quyết định của OPEC+ khi tăng nguồn cung

14:00 | 04/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC+ đã đồng ý mở các vòi dầu của mình nhanh hơn trong những tháng mùa hè, một động thái hòa giải với Mỹ. Tuy nhiên, OPEC+ vẫn giữ Nga là trung tâm của các thành viên.
OPEC+ đồng ý tăng sản lượng dầu tương lai sau khi Tổng thống Biden thăm Ả Rập Xê-útOPEC+ đồng ý tăng sản lượng dầu tương lai sau khi Tổng thống Biden thăm Ả Rập Xê-út
Giá dầu tăng cao bất chấp OPEC+ lên kế hoạch tăng sản lượng và nguồn cung vẫn còn khan hiếmGiá dầu tăng cao bất chấp OPEC+ lên kế hoạch tăng sản lượng và nguồn cung vẫn còn khan hiếm
Mỹ hoan nghênh quyết định của OPEC+ khi tăng nguồn cung
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhà Trắng hoan nghênh thỏa thuận, được đưa ra sau nhiều tháng gây áp lực ngoại giao đối với Ả Rập Xê-út, nhằm giảm thiểu sự gia tăng giá năng lượng đã tác động xấu đến nền kinh tế kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định xung đột với Ukraine.

Sự gia tăng nguồn cung khiêm - chỉ chiếm 0,4% nhu cầu toàn cầu trong tháng 7 và tháng 8 - có thể xoa dịu các thị trường đang bị thắt chặt. Nhưng câu hỏi chưa được giải đáp là liệu Mỹ có thể biến Ả Rập Xê-út thành đồng minh trong chiến dịch cô lập Nga về mặt kinh tế hay không.

Bill Farren-Price, một giám đốc tại Enverus Intelligence Research, cho biết: “Băng giá đang tan chảy trong quan hệ ngoại giao Ả Rập Xê-út - Mỹ, nhưng sẽ cần nhiều tiến bộ hơn trước khi bình thường hóa hoàn toàn”. “Liệu Mỹ có thể thúc đẩy mối quan hệ giữa Riyadh và Moscow hay không là một thách thức lớn hơn”.

Trước cuộc họp OPEC+ hôm 2/6, dầu đã giảm do có báo cáo rằng Ả Rập Xê-út và các thành viên khác đã chuẩn bị lấp đầy khoảng trống trên thị trường do các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với dầu của Nga, hoặc thậm chí loại bỏ nước này hoàn toàn khỏi hệ thống hạn ngạch của OPEC+. Sản lượng của Nga đã giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày kể từ khi bắt đầu chiến tranh và có thể giảm thêm sau khi Liên minh châu Âu đồng ý thêm các biện pháp trừng phạt đối với dầu của họ.

Sự thay đổi chính sách cuối cùng đã được Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của Tổ chức này đồng ý ít gay gắt hơn nhiều. Nhóm đã thông qua việc tăng sản lượng dầu lên 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8, lớn hơn khoảng 50% so với mức tăng trong những tháng gần đây. Các đại biểu cho biết Moscow đã ủng hộ hoàn toàn kế hoạch và các cuộc đàm phán được kết thúc chỉ sau 11 phút.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto