Mỹ bán 1 triệu thùng xăng, đóng kho dự trữ Đông Bắc

10:27 | 22/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ bán gần 1 triệu thùng xăng trong kho dự trữ do Mỹ quản lý ở các bang phía đông bắc theo yêu cầu của pháp luật, việc bán này sẽ đóng cửa kho dự trữ gần một thập kỷ, Bộ Năng lượng cho biết hôm thứ Ba 21/5.
Nga là nhà cung cấp dầu số 1 của Trung Quốc trong tháng thứ 12Nga là nhà cung cấp dầu số 1 của Trung Quốc trong tháng thứ 12
Nga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầuNga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu
Mỹ bán 1 triệu thùng xăng, đóng kho dự trữ Đông Bắc
Một trạm xăng ở Manhattan, Thành phố New York, Mỹ. Ảnh Reuters

Bộ Năng lượng đã thành lập Dự trữ cung cấp xăng Đông Bắc vào năm 2014, sau khi siêu bão Sandy khiến người lái xe phải tranh giành nhiên liệu. Tuy nhiên, việc lưu trữ nhiên liệu đã tinh chế đắt hơn so với việc lưu trữ dầu thô, vì vậy việc đóng cửa kho dự trữ này đã được đưa vào luật tài trợ của Mỹ được ông Biden - một đảng viên Đảng Dân chủ ký vào tháng 3.

Bộ cho biết, hồ sơ dự thầu sẽ đáo hạn vào ngày 28 tháng 5 và quỹ chung của Bộ Tài chính sẽ nhận được tiền từ việc bán này.

Bộ này cho biết khối lượng sẽ được phân bổ với số lượng 100.000 thùng, mỗi thùng chứa 42 gallon. Xăng sẽ được chuyển tới các nhà bán lẻ địa phương trước kỳ nghỉ lễ 4/7.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết Bộ Năng lượng đã tính toán thời điểm bán sẽ trùng với thời điểm nhu cầu lái xe lên cao điểm.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, giá xăng của Mỹ đã giảm bốn tuần liên tiếp xuống còn 3,58 USD/gallon, trong bối cảnh nguồn cung dồi dào nhưng vẫn cao hơn mức một năm trước một cent.

Ông Trump cho rằng Tổng thống Biden đang sử dụng nguồn dự trữ để đẩy giá xăng bán lẻ xuống vì lý do chính trị.

“Và vì vậy ông ấy đang cố gắng ngăn chặn điều đó vì giá xăng cao không có lợi cho cuộc bầu cử”, ông Trump nói.

Giá xăng của Mỹ hiện nay rẻ hơn khoảng 30% so với tháng 6 năm 2022 – thời điểm đạt kỷ lục trên 5 USD một gallon. Nhưng giá đã giảm khi sản lượng dầu thô của Mỹ đạt kỷ lục dưới thời ông Biden.

Tồn kho xăng dọc Bờ Đông Mỹ ở mức 55,5 triệu thùng, cao hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn khoảng 8% so với mức trung bình lịch sử vào thời điểm này trong năm.

Các công ty mua xăng dự trữ này, có thể là các nhà bán lẻ và trạm nhiên liệu, sẽ nhận hoặc giao nhiên liệu trước ngày 30/6. Khoảng 900.000 thùng sẽ được bán từ địa điểm Port Reading, New Jersey của kho dự trữ, và gần 99.000 thùng từ địa điểm Nam Portland, Maine.

Sau khi đóng cửa kho dự trữ, Bộ trưởng Năng lượng không thể thiết lập bất kỳ kho dự trữ sản phẩm dầu mỏ mới nào trong khu vực, trừ khi Tổng thống đệ trình và Quốc hội phê duyệt yêu cầu cấp vốn.

Reuters

vietinbank
thaco