Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với gã dầu khí CNOOC của Trung Quốc vì hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông

13:41 | 15/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ cho biết lệnh trừng phạt là phản ứng trước việc Trung Quốc gia tăng hoạt động hải quân trong khu vực. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày trước khi Joe Biden chuẩn bị nhậm chức tổng thống Mỹ.
Trung Quốc sẽ xây đường sắt nối với cảng dầu khí MyanmarTrung Quốc sẽ xây đường sắt nối với cảng dầu khí Myanmar
Những lời đe dọa trừng phạt của Mỹ buộc công ty Đan Mạch rời khỏi Nord Stream 2Những lời đe dọa trừng phạt của Mỹ buộc công ty Đan Mạch rời khỏi Nord Stream 2
Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với gã dầu khí CNOOC của Trung Quốc vì hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Chính phủ Mỹ hôm thứ Năm 14/1 đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với các công ty và quan chức quân sự Trung Quốc vì những hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trung tâm của các lệnh trừng phạt trên diện rộng của Mỹ nhắm vào công ty dầu khí quốc doanh của Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), đã bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ cấm kinh doanh với công dân Mỹ.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt đối với CNOOC không nhắm vào hoạt động thăm dò hydrocacbon hay các liên doanh của công ty bên ngoài Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Mỹ sát cánh với các quốc gia có yêu sách ở Đông Nam Á mà đang tìm cách bảo vệ các quyền và lợi ích chủ quyền của họ, phù hợp với luật pháp quốc tế”. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động cho đến khi chúng tôi thấy Bắc Kinh chấm dứt các hành vi “cưỡng bức” ở Biển Đông."

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, " Với mục tiêu đe dọa chính trị cho các đối tác nước ngoài liên quan, trong đó có Việt Nam CNOOC đã nhiều lần quấy rối và đe dọa hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi ở Biển Đông."

S&P Dow Jones cho biết vào cuối ngày thứ Tư 13/1 rằng họ sẽ xóa CNOOC khỏi danh sách đầu tư của họ "vào hoặc trước ngày 1/2", như một phần trong chiến dịch của chính quyền Trump nhằm cô lập các công ty Trung Quốc với các nhà đầu tư Mỹ. Các gã khổng lồ công nghệ là China Telecom, China Mobile và China Unicom đã bị loại khỏi giao dịch kể từ thứ Hai 11/1.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto