Trung Quốc sẽ xây đường sắt nối với cảng dầu khí Myanmar

09:31 | 15/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đang có kế hoạch mở rộng liên kết cơ sở hạ tầng với cảng dầu khí quan trọng Kyaukpyu ở Myanmar (Miến Điện) như một phần nhằm phát triển các khoản đầu tư vào dự án “Một Vành đai, Một Con đường” (BRI) ở nước này.
Petrobras xác lập kỷ lục sản xuất dầu mới trong năm 2020Petrobras xác lập kỷ lục sản xuất dầu mới trong năm 2020
Mỏ dầu Tarim cung cấp hơn 270 tỷ mét khối khí đốt cho miền đông Trung QuốcMỏ dầu Tarim cung cấp hơn 270 tỷ mét khối khí đốt cho miền đông Trung Quốc
Trung Quốc sẽ xây đường sắt nối với cảng dầu khí Myanmar
Một cơ sở chuyển dầu ở Kyaukpyu - Thành phố cảng hướng ra Ấn Độ Dương là một trọng điểm trong sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Chính phủ hai nước đã ký một thỏa thuận ban đầu vào ngày 10 tháng 1 để thực hiện nghiên cứu khả thi xây dựng tuyến đường sắt dài 650 km nối cảng nước sâu Kyaukpyu ở bang Rakhine của Myanmar với Mandalay - thành phố lớn thứ hai của Myanmar. Các nghiên cứu về tuyến đường sắt giữa Mandalay và thành phố Muse, ở biên giới Trung Quốc, cũng đã được hoàn thành.

Tuyến đường sắt này phần lớn sẽ đi theo tuyến của các đường ống Miến Điện (những đường ống đưa dầu và khí đốt từ cảng Kyaukpyu trên bờ biển Ấn Độ Dương của Myanmar đến tỉnh Vân Nam của Trung Quốc). Tuyến đường ống dẫn dầu này bơm dầu thô tới nhà máy lọc dầu Anning có công suất 260.000 thùng / ngày do PetroChina kiểm soát, giúp giảm thời gian di chuyển từ Vịnh trung Đông khoảng 3.000 km hoặc hơn một tuần và cho phép các tàu chở dầu không cần đi qua eo biển Malacca đang tắc nghẽn.

Các đường ống này cung cấp 203.000 thùng / ngày dầu thô Trung Đông cho Anning vào năm 2020. Đồng thời nó đã vận chuyển 3,8 tỷ m³ (10,4 triệu m³ / ngày) từ các mỏ ngoài khơi ở Vịnh Bengal đến tây nam Trung Quốc trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Thỏa thuận đường sắt này được ký kết trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và nhà lãnh đạo của Myanmar Aung San Suu Kyi vào ngày 11/1.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh