Mưu sinh bằng nghề hái “lộc biển”

03:05 | 21/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chúng tôi theo chân Trung tá Mai Xuân Trường và tổ công tác thuộc Đồn Biên phòng Roòn, BĐBP Quảng Bình xuống làng biển Quảng Đông, nơi có nhiều hộ gia đình sinh sống và mưu sinh bằng nghề hái “lộc biển”. Vào những ngày mùa Đông buốt giá, biển động, từng cột sóng lớn đập vào ghềnh đá tung bọt trắng xóa, cũng là lúc các loài rong biển sinh sôi. Vào thời điểm đó, người dân ở xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) lại rủ nhau ra những ghềnh đá ở quanh vịnh Hòn La để hái rong biển. Nghề hái rong biển mang về nguồn thu nhập khá cho nhiều ngư dân lúc biển động, nhưng đây thật sự là một nghề nhọc nhằn, đầy nguy hiểm…
Mưu sinh bằng nghề hái “lộc biển”
Những người phụ nữ cần mẫn “cạo” rong mứt ở vịnh Hòn La. ảnh: Đức Trí, https://dulich.petrotimes.vn

Nép mình mưu sinh bên ghềnh đá

Theo ngư dân ở xã Quảng Đông, rong biển thường mọc trên những ghềnh đá nằm sát chân sóng, chỉ xuất hiện từ đầu tháng 10 âm lịch sau những trận mưa lớn và kéo dài đến hết tháng Giêng khi tiết trời bắt đầu ấm lên. Mùa rong biển thường trùng với thời điểm biển động, nên thu hút khá đông ngư dân đi hái “lộc biển”.

Rong biển là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài đạm, rong biển còn chứa nhiều khoáng chất, các vitamin và nhiều yếu tố vi lượng quý. Đặc biệt, rong biển có hàm lượng chất i ốt rất cao. Theo người dân ở Quảng Đông, rong biển, đặc biệt là rong đỏ ở vùng biển Quảng Đông có tác dụng giải độc, thanh mát cơ thể. Đó cũng là lý do mà rong đỏ ở vùng biển Quảng Đông được thương lái và người dân các xã lân cận săn lùng.

Rong biển ở vùng biển xã Quảng Đông có 2 loài chính. Loài mọc trên những tảng đá, người dân địa phương gọi là rong mứt. Loại thứ 2 thường mọc ở chân ghềnh đá, nơi tiếp xúc với sóng biển, gọi là rong đỏ. Với loại rong mứt, việc khai thác có dễ dàng hơn, nên lực lượng đi lấy phần lớn là phụ nữ. Còn với loại rong đỏ, đòi hỏi người khai khác phải là những “ngư phủ” có sức khỏe, nhanh nhẹn, kinh nghiệm để tránh được những cơn sóng dữ...

Đối với ngư dân xã Quảng Đông, mùa rong biển chỉ kéo dài khoảng 4 tháng nhưng đã mang về cho họ một nguồn thu nhập đáng kể. Một ngày bám mình trên những ghềnh đá ở Hòn La, nhóm “ngư phủ” gồm 5 người của anh Đinh Văn Dũng (sinh năm 1986, trú tại thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông) khai thác được hơn 20kg rong đỏ. Hiện tại, 1kg rong đỏ được thu mua với giá 250.000 đồng, nhóm của anh Dũng đã có thu nhập 5 triệu đồng, trung bình mỗi người được 1 triệu đồng.

Không đủ sức khỏe, kinh nghiệm để đương đầu với sóng biển khai thác rong đỏ như cánh đàn ông, những người phụ nữ ở xã Quảng Đông chọn khai thác loài rong mứt. Rong mứt là loài rong bám vào những tảng đá khi nước thủy triều lên và khi thủy triều xuống, người dân thường dùng miếng kim loại cán mỏng, hình tròn, lớn hơn vỏ nghêu, vừa tầm với tay để cạo rong mứt ra khỏi đá.

Chị Nguyễn Thị Đào ở thôn Vịnh Sơn cho biết, sáng nào chị cũng cùng với những chị em trong xóm thức dậy thật sớm, chuẩn bị đầy đủ đồ nghề, ra các ghềnh đá quanh vịnh Hòn La để “ngóng” nước biển lên xuống như thế nào. Khi thủy triều bắt đầu xuống, để lộ ra những ghềnh đá san sát nhau, cũng là lúc các chị bắt tay ngay vào việc khai thác rong mứt. “Rong mứt bám vào đá nên rất ít, chứ không nhiều như rong đỏ. Vì vậy, đi cạo rong mứt đòi hỏi phải kiên trì. Trung bình mỗi ngày chịu rét, “đội sóng”, cần mẫn, mỗi người cũng chỉ hái được từ 1-2kg là nhiều. Rong mứt hiện có giá dao động từ 150.000-200.000 đồng/kg, nên nếu chịu khó, chúng tôi cũng kiếm được khoảng 300.000 đồng mỗi ngày”, chị Đào chia sẻ.

Nguồn thu khá cao từ nghề săn “lộc biển”

Theo lời người dân địa phương thì khai thác rong biển, đặc biệt là loài rong đỏ, tuy có thu nhập khá, nhưng là một nghề vất vả và nguy hiểm. Để hái được rong đỏ, người thợ phải bám vào những ghềnh đá trơn trượt, cheo leo bên mép sóng. Bởi lẽ, ở những nơi sóng đánh nhiều, đá càng trơn, càng chênh vênh thì loại rong này mọc càng nhiều. “Chúng tôi phải vừa hái rong, vừa canh các cơn sóng. Liếc mắt thấy những cơn sóng lớn đằng xa là phải tìm cách tránh. Không cẩn thận là bị sóng lôi xuống biển, mất mạng như chơi. Mặc dù đã có kinh nghiệm hái rong đỏ nhiều năm, nhưng bản thân tôi không ít lần bị sóng đánh úp, ngã xuống ghềnh đá, bị thương khắp người” - anh Đinh Văn Dũng, một người dân địa phương cho biết.

Theo người dân xã Quảng Đông, thời gian trước đây, do chưa hiểu biết nhiều, nên đã có nhiều người tử nạn do đi lấy rong biển, nhưng từ khi được cán bộ BĐBP phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền nên bà con đã ý thức được sự nguy hiểm và thận trọng mỗi khi hái rong biển.

Trung tá Mai Xuân Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Roòn chia sẻ: “Nghề lấy rong biển tuy mỗi năm chỉ có khoảng 4 tháng, nhưng lại trùng với những ngày biển động, nên thu hút được nhiều ngư dân trên địa bàn tham gia và mang về nguồn thu khá lớn cho người dân. Tuy nhiên, đây cũng là một nghề rất nguy hiểm, chỉ cần sơ sẩy là để lại hậu quả xấu. Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho tổ công tác địa bàn thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, dần dần bà con hiểu và phòng bị cẩn thận khi đi lấy rong biển, vừa đảm bảo an toàn tính mạng cho mình, vừa có nguồn thu nhập từ rong biển”.

https://dulich.petrotimes.vn

bienphong.com.vn