Mua phải chung cư bị siết nợ, phải làm sao?

01:02 | 14/01/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bác tôi mua phải chung cư bị siết nợ, vậy căn nhà bác tôi ở có bị thu hồi không?
mua phai chung cu bi siet no phai lam sao
Ảnh minh họa

Độc giả hỏi:

Bác tôi có mua một căn chung cư, đã vào ở được 3 tháng thì biết chủ đầu tư có nợ xấu và bị ngân hàng siết nợ. Vậy căn nhà bác tôi ở có bị thu hồi không?

Cảm ơn Luật sư!

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Lý do tại sao dự án chung cư lại bi “siết nợ”?

Căn cứ theo Điều 317 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp)”.

Và cũng căn cứ theo Điều 147 Luật Nhà ở 2014 quy định về thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở và thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai như sau: “Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó…”.

Căn cứ theo quy định Điều 299 Bộ luật Dân sự 2015, tài sản bảo đảm sẽ được xử lý trong trường hợp “đến hạn thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm mà bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ…"

Như vậy, Chủ đầu tư khi đem tài sản hình thành trong tương lai đi thế chấp Ngân hàng để thực hiện dự án thì khi đến hạn thành toán các khoản vay mà Chủ đầu tư không thanh toán được thì Ngân hàng có quyền xử lý tài sản đảm bảo theo quy định pháp luật để thu hồi nợ.

Ngân hàng siết nợ thì người mua căn hộ phải làm sao?

Nếu đến thời hạn thanh toán các khoản nợ mà Chủ đầu tư không thể thanh toán Ngân hàng thì các bên sẽ xử lý tài sản đảm bảo theo quy định Điều 303 Bộ luật Dân sự 2015, các bên có quyền thỏa thuận một trong các phương thức xử lý tài sản bảo đảm sau: Bán đấu giá tài sản; bên nhận bảo đảm tự bán tài sản; bên nhận bảo đảm nhận chính tài sản để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ của bên bảo đảm...

Như vậy, trong trường hợp Ngân hàng xử lý tài sản đảm bảo thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân để yêu cầu Tòa án buộc Chủ Đầu tư trả lại tiền và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những thắc mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục “Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

: 0912.479.766 - 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV