Mua bán đất bằng vi bằng có được không ?

01:11 | 08/09/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tôi đang định mua căn nhà mà nghe bên bán nói là lập vi bằng sẽ rẻ so với công chứng hợp đồng nhà đất. Tôi muốn hỏi là mua bán nhà bằng vi bằng có được không
mua ban dat bang vi bang co duoc khong

Độc giả hỏi:

Chào Luật sư, hiện tôi đang định mua căn nhà mà nghe bên bán nói là lập vi bằng sẽ rẻ so với công chứng hợp đồng nhà đất. Tôi muốn hỏi là mua bán nhà bằng vi bằng có được không?

Mong Luật sư giải đáp.

Cám ơn Luật sư.

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Bạn cần hiểu rõ về sự khác nhau cơ bản và giá trị của “Vi bằng” “công chứng” như thế nào ?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định 135/2014/NĐ-CP thì: “Vi bằng là văn bản do Thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dừng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác”

Còn “Công chứng” theo khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng 2014, công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận:

- Tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản;

- Tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt.

=> Như vậy, thực chất vi bằng chỉ ghi nhận hành vi trao đổi, giao dịch tiền, giấy tờ chứ không chứng nhận việc mua bán tài sản, kể cả mua bán nhà, đất. Đó là một bằng chứng chứng minh có thỏa thuận, giao dịch... giữa hai bên mà không xác định được tính hợp pháp của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Và cũng căn cứ điểm khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định về các giao dịch về đất đai bắt buộc phải công chứng:

“3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này”

Như vậy, việc bạn mua bán đất bằng “vi bằng” không phải là căn cứ để sang tên sổ đỏ theo quy định của pháp luật. Theo quan điểm của tôi bạn cần tiến hành thủ tục công chứng, chứng thực theo quy định để hạn chế thấp nhất rủi ro đối với việc bạn mua căn nhà.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những vướng mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

: 0912.479.766 – 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV