Một tương lai mù mịt phía trước đang chờ dầu mỏ của Nga?

11:58 | 11/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Na Uy đã ngừng kinh doanh dầu của Nga khi họ dừng hoạt động ở đó sau cuộc tấn công của Moscow vào Ukraine, giám đốc điều hành Anders Opedal cho biết hôm qua 10/3.
Nga kiểm soát hai trạm bơm khí đốt ở UkraineNga kiểm soát hai trạm bơm khí đốt ở Ukraine
Hoa Kỳ gia tăng áp lực kinh tế đối với dầu mỏ VenezuelaHoa Kỳ gia tăng áp lực kinh tế đối với dầu mỏ Venezuela
Nga không sợ không có chỗ bán năng lượng sau lệnh cấm của MỹNga không sợ không có chỗ bán năng lượng sau lệnh cấm của Mỹ
Châu Âu chưa thể cấm nhập khẩu dầu khí của Nga như MỹChâu Âu chưa thể cấm nhập khẩu dầu khí của Nga như Mỹ
Một tương lai mù mịt phía trước đang chờ dầu mỏ của Nga?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Opedal cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị năng lượng CERAWeek, cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ ngày càng gia tăng do người mua bỏ qua dầu của Nga. Điều đó sẽ thúc đẩy quá trình chuyển dịch của châu Âu sang năng lượng tái tạo.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Equinor tham gia cùng các tập đoàn dầu khí bao gồm Shell, BP và TotalEnergies của Pháp, ngừng mua dầu của Nga, quốc gia cung cấp khoảng một phần ba lượng dầu cho châu Âu.

“Khi chúng tôi nói rằng chúng tôi muốn bắt đầu rời khỏi (liên doanh của Nga), chúng tôi cũng đã ngừng giao dịch dầu của Nga kể từ ngày đó,” Opedal nói với Reuters.

Chỉ vài ngày sau cuộc tấn công, vào ngày 28 tháng 2 Equinor cho biết họ sẽ rút khỏi liên doanh với Rosneft của Nga, dự đoán sẽ làm giảm 1,2 tỷ đô la Mỹ của công ty.

Nga xuất khẩu từ 4 triệu đến 5 triệu thùng dầu mỗi ngày, trở thành nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới sau Ả Rập Xê-út.

Equinor, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất Tây Âu, đang khai thác dầu và khí đốt hết công suất và sẽ trì hoãn một số kế hoạch bảo dưỡng tại các mỏ ở Biển Bắc trong những tháng tới để bổ sung kho khí đang cạn kiệt của châu Âu, Opedal cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh