Một tuần sóng gió đang chờ đợi giá dầu thô?

13:54 | 03/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần trước, giá dầu thô đã lao dốc mạnh với mức giảm hơn 10% trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại châu Âu khiến Pháp và Đức đã phải phong tỏa trở lại trong khi sản lượng khai thác dầu của Libya tiếp tục tăng nhanh. Giá Dầu thô WTI giảm 10,2% xuống còn 35,79 USD/thùng trong khi giá Dầu thô Brent giảm 10,3% xuống còn 37,46 USD/thùng.
Giá heo hơi hôm nay 3/11: Đà tăng yếu hẳn nhưng liệu có dừng?Giá heo hơi hôm nay 3/11: Đà tăng yếu hẳn nhưng liệu có dừng?
500.000 riyal Ả Rập Xê Út bị bắt giữ tại biên giới Torkham500.000 riyal Ả Rập Xê Út bị bắt giữ tại biên giới Torkham
Một tuần sóng gió đang chờ đợi giá dầu thô?

Tuy nhiên, trong tuần này, một loạt những sự kiện và thông tin quan trọng dự kiến sẽ khiến giá dầu tiếp tục có một tuần biến động mạnh.

Trong cuối tuần vừa qua, Anh Quốc, một nền kinh tế lớn tại châu Âu cũng đã quay trở lại tình trạng phong tỏa toàn quốc. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố nước Anh sẽ bắt đầu phong tỏa trở lại kể từ 05/11. Dù trong lần phong tỏa này, trường học vẫn được mở cửa nhưng tác động kinh tế vẫn là rất lớn.

Ông Mike Muller, người đại diện tại châu Á của hãng thương mại dầu khí lớn nhất thế giới, Vitol, cho biết tác động tới nhu cầu dầu thô của việc châu Âu phong tỏa trở lại có thể lên tới hàng trăm nghìn thùng mỗi ngày.

Thêm vào đó, theo một nguồn tin của hãng Reuters, sản lượng khai thác dầu thô của Libya đã đạt mức 800,000 nghìn thùng/ngày. Thứ Hai tuần trước, công ty dầu khí quốc gia của Libya, NOC đã tuyên bố gỡ bỏ điều khoản bất khả kháng lên cơ sở lọc dầu cuối cùng còn đóng cửa của nước này. Đồng thời, NOC cũng cho biết mục tiêu tăng sản lượng khai thác lên 800,000 thùng/ngày trong 2 tuần sau đó và lên 1 triệu thùng/ngày trong 4 tuần.

Nếu nguồn tin của Reuters là chính xác thì tốc độ khôi phục sản xuất của Libya hiện đang nhanh hơn gấp đôi so với kế hoạch trước đó.

Sự kiện quan trọng và đáng chú ý nhất của thị trường dầu trong tuần này là cuộc bầu cử Mỹ, sẽ diễn ra vào ngày 03/11 theo giờ Mỹ. Tuy nhiên kết quả của cuộc bầu cử dự kiến sẽ không có sớm hơn đầu giờ sáng ngày 04/11, tức sang ngày 05/11 theo giờ Việt Nam.

Một tuần sóng gió đang chờ đợi giá dầu thô?

Đối với ngành dầu khí nói riêng, kết quả của cuộc bầu cử lần này sẽ tạo ra rất nhiều biến động. Nguyên phó tổng thống Joe Biden có chính sách rất cứng rắn đối với ngành dầu khí, đặc biệt là dầu đá phiến là một thử thách với dầu khí Mỹ. Trong khi đó, đương kim Tổng thống Donald Trump lại có quan điểm thân thiện hơn đối với ngành dầu khí.

Trong giai đoạn ông Trump cầm quyền, các quy định đã được nới lỏng khá nhiều đối với hoạt động khai thác dầu và khí gas của nước này. Khả năng khai thác tại các khu vực đất liên bang và xin giấy phép hoạt động của các công ty dầu khí trở nên dễ dàng hơn so với thời ông Obama làm tổng thống.

Về mặt kỹ thuật, giá dầu thô WTI đang kiểm tra mức hỗ trợ 35.03 USD, vốn là mức dưới của khoảng gap hồi tháng 03 khi mở cửa phiên sáng nay. Đà giảm mạnh trong phiên sáng đến từ những thông tin tiêu cực trong cuối tuần, vì vậy khó có khả năng giá sẽ sớm phục hồi trở lại, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay.

Hiện tại, không còn mức hỗ trợ nào đáng kể với giá dầu trước khi giá chạm mức Fibonacci mở rộng 1.618 ở mức giá 32.67 USD. Trong khi đó, đường RSI trên đồ thị ngày đang trong xu hướng giảm mạnh từ vùng trung tính, hiện đang “ngấp nghé” tại ngưỡng quá bán.

Do chưa có sự ủng hộ của bất cứ mức hỗ trợ mạnh nào, việc mua bắt đáy tại thời điểm này không phải là chiến lược tốt, do RSI hoàn toàn có thể lùi sâu và duy trì ở vùng quá bán trong nhiều phiên. Ngược lại, việc bán khi giá có những bước điều chỉnh ngắn trong phiên lại là quyết định hợp lý hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh

Tin MXV