Moldovagaz không chấp thuận báo cáo kiểm toán về khoản nợ khí đốt với Gazprom

16:53 | 14/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ban giám sát Moldovagaz đã không chấp thuận báo cáo kiểm toán về khoản nợ khí đốt của họ với Gazprom, công ty khí đốt này của Nga tuyên bố.
Thuế mới không ảnh hưởng dòng chảy khí đốt của Nga qua BulgariaThuế mới không ảnh hưởng dòng chảy khí đốt của Nga qua Bulgaria
Chevron nối lại nguồn cung khí đốt từ mỏ Tamar của IsraelChevron nối lại nguồn cung khí đốt từ mỏ Tamar của Israel
Moldovagaz không chấp thuận báo cáo kiểm toán về khoản nợ khí đốt với Gazprom
Ảnh minh họa

"Dựa trên kết quả cuộc họp diễn ra vào ngày 2/11/2023, ban giám sát của CTCP Moldovagaz đã không thông qua báo cáo kiểm toán do Bộ Năng lượng Cộng hòa Moldova công bố ngày 6/9/2023, liên quan đến khoản nợ lịch sử của Công ty Cổ phần Moldovagaz với các công ty của Tập đoàn Gazprom cho nguồn cung khí đốt đến người tiêu dùng ở hữu ngạn Dniester", theo tuyên bố.

Báo cáo này không ảnh hưởng đến quy mô và tính hợp lệ của khoản nợ vì khoản nợ này được xác nhận trong các tài liệu được Gazprom và Moldovagaz ký thường xuyên, cũng như trong các quyết định liên quan của trọng tài quốc tế.

Đặc biệt, báo cáo này “không phải là báo cáo kết quả kiểm toán tài chính theo chuẩn mực kiểm toán quốc tế”. Ngoài ra, nó không đáp ứng các yêu cầu về tính độc lập trong kiểm toán, vì một trong những người thực hiện nó có xung đột lợi ích với Gazprom, công ty của Nga lưu ý.

"Về vấn đề này, báo cáo trên không thể được coi là tài liệu cuối cùng thích hợp của cuộc kiểm toán tài chính đáng tin cậy đối với khoản nợ của Công ty Cổ phần Moldovagaz đối với các công ty của Tập đoàn Gazprom, như được quy định trong các thỏa thuận giữa PJSC Gazprom và chính phủ Cộng hòa Moldova”, công ty Nga kết luận.

Về khoản nợ khí đốt của Moldova

Vào đầu tháng 9, Bộ trưởng Năng lượng Moldova Viktor Parlikov tuyên bố, dựa trên kết quả kiểm toán, nước cộng hòa này đã sẵn sàng trả 8,6 triệu USD nợ cho Gazprom. Ông nói, không có tài liệu hỗ trợ nào cho số tiền 276 triệu USD và 400 triệu USD khác mà Moldova nợ Gazprom, đồng thời cho biết thêm rằng nước cộng hòa này đã chuẩn bị tranh luận về những số liệu này với Gazprom tại một tòa án quốc tế.

Gazprom hoàn toàn không đồng tình với việc kiểm toán khoản nợ lịch sử đối với khí đốt do phía Moldova thực hiện. Công ty này tuyên bố ý định tiếp tục bảo vệ các quyền hợp pháp của mình bằng mọi cách có thể.

Một trong những điều kiện chính mà ban lãnh đạo Gazprom vào tháng 10 năm 2021 đã đồng ý để gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt cho Moldova trong 5 năm tới là phải trả nợ nhiên liệu và thanh toán kịp thời. Trong quá trình đàm phán, Chisinau nhất quyết yêu cầu kiểm toán quốc tế đối với khoản nợ khí đốt của nước này và cam kết tổ chức và trình bày kết quả trước ngày 1/5/2022. Phía Moldova đã không thực hiện nghĩa vụ của mình, nhưng công ty khí đốt của Nga vẫn đã tiếp tục cung cấp khí đốt cho nước cộng hòa này.

Yến Anh

TASS