Chevron nối lại nguồn cung khí đốt từ mỏ Tamar của Israel

10:32 | 14/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai 13/11, Chevron cho biết họ đã nối lại nguồn cung khí đốt tự nhiên từ mỏ Tamar ngoài khơi, sau một tháng khi Israel yêu cầu ngừng hoạt động do bạo lực trong khu vực này.
Tuyên bố từ chối, nhưng một số quốc gia châu Âu vẫn nhận khí đốt của NgaTuyên bố từ chối, nhưng một số quốc gia châu Âu vẫn nhận khí đốt của Nga
Thuế mới không ảnh hưởng dòng chảy khí đốt của Nga qua BulgariaThuế mới không ảnh hưởng dòng chảy khí đốt của Nga qua Bulgaria
Chevron nối lại nguồn cung khí đốt từ mỏ Tamar của Israel
Ảnh minh họa

Các nguồn tin trong ngành cho biết mỏ Tamar - nguồn cung cấp khí đốt chính cho các nhà máy điện của Israel, dự kiến ​​sẽ đạt công suất tối đa trong vòng vài ngày tới. Khoảng 20% ​​lượng khí đốt từ mỏ này thường được chuyển đến các nước láng giềng Ai Cập và Jordan.

Trước đó, Bộ Năng lượng Israel đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với khu vực này, và chỉ thị cho Chevron đóng cửa mỏ Tamar sau cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas trên lãnh thổ Israel, gây ra cuộc xung đột ở Dải Gaza và các vùng khác trong khu vực.

Giàn khoan tại mỏ Tamar, có thể được nhìn thấy từ phía bắc Dải Gaza vào một ngày quang đãng, nằm trong tầm bắn của tên lửa. Nó nằm cách thành phố Ashdod khoảng 25 km (15,5 dặm), dọc theo bờ biển phía nam Địa Trung Hải của Israel.

Chevron cho biết trong một thông báo: “Chúng tôi đã tiếp tục cung cấp khí đốt cho khách hàng ở Israel và trong khu vực từ giàn khoan khai thác Tamar”. Đồng thời, công ty cho biết thêm, vào ngày 9/11 họ đã được chính quyền Israel chỉ thị tiếp tục hoạt động.

Mỏ khí đốt ngoài khơi lớn nhất của Israel - Leviathan, vẫn tiếp tục hoạt động bình thường trong cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas - nhóm phiến quân Hồi giáo Palestine kiểm soát Gaza. Chevron vận hành và nắm giữ 25% cổ phần của Tamar, mỏ này cung cấp khoảng 1% sản lượng toàn cầu.

Không có khí đốt từ Tamar, Israel phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung cấp từ mỏ Karish của Energean, cũng như mỏ Leviathan do Chevron vận hành - mỏ này xuất khẩu khối lượng lớn khí đốt sang Ai Cập.

Yến Anh

Reuters