Moldova sẽ phải đàm phán lại hợp đồng khí đốt với Gazprom

23:14 | 11/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Thủ tướng Moldova - Andrei Spînu đang xem xét khả năng đàm phán lại hợp đồng với Gazprom để nước Cộng hòa Moldova không trả khoản tạm ứng trước 50% cho gã khổng lồ khí đốt của Nga, nghị sĩ Lilian Carp của Đảng Hành động và Đoàn kết PAS cho biết.
Hà Lan lên kế hoạch tăng cường sản lượng khí đốt tại mỏ khí Groningen gây ra phản ứng giận dữHà Lan lên kế hoạch tăng cường sản lượng khí đốt tại mỏ khí Groningen gây ra phản ứng giận dữ
Nga tăng giá khí đốt bán cho MoldovaNga tăng giá khí đốt bán cho Moldova
Iran có thể sẽ trung chuyển khí đốt của NgaIran có thể sẽ trung chuyển khí đốt của Nga
Moldova sẽ phải đàm phán lại hợp đồng khí đốt với Gazprom
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông nói mức giá khí đốt mà Moldova phải trả cho Nga được xác định theo diễn biến trên thị trường quốc tế. Đồng thời, các nhà bình luận chính trị cho rằng chính phủ nên chân thành trao đổi với người dân và nên chuẩn bị cho họ trước những đợt tăng giá mới, IPN đưa tin.

Đại diện của chính phủ cho biết việc tăng giá mua khí đốt chịu ảnh hưởng của những biến động trên thị trường quốc tế và Moldova không có bất kỳ đòn bẩy nào trong vấn đề này.

Theo Nghị sĩ Đảng Hành động và Đoàn kết -Lilian Carp, chính phủ nên đưa ra các phương pháp hỗ trợ mới cho những người dân có thu nhập thấp để giúp họ chi trả các hóa đơn năng lượng. Đây cũng được coi là lý do để đàm phán lại hợp đồng với Gazprom.

“Giá tại các sàn giao dịch chứng khoán hiện là hơn 1.200 USD cho mỗi 1.000 mét khối khí. Giá khí đốt của Cộng hòa Moldova bao gồm hai yếu tố - giá giao dịch chứng khoán của khí đốt tự nhiên và giá dầu. Giá dầu ổn định hơn giá khí đốt. Mức giá trong hợp đồng hiện tại của Moldova với Gazprom thấp hơn ba lần so với giá trên thị trường châu Âu. Điều mà Andrei Spînu muốn là thương lượng lại để chúng tôi không phải trả khoản tiền tạm ứng 50%. Chúng tôi nhận thấy Moldovagaz không có khả năng thanh toán trước. Hiện tại, số tiền thu được từ người dân chiếm 40% số tiền tạm ứng. Chúng tôi sẽ phải tìm cách để thanh toán hóa đơn cho Nga.” Lilian Carp nói trên kênh truyền hình TV8.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto