Moldova sẽ nhận khí đốt bằng cách nào nếu hoạt động trung chuyển qua Ukraine ngừng hoạt động

15:22 | 24/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 22/5, tại Brussels, trong khi thảo luận về an ninh năng lượng với các quan chức Cộng đồng Năng lượng Châu Âu, Bộ trưởng Năng lượng Moldova Victor Parlicov cho biết Chính phủ Moldova sẽ tìm các lựa chọn mới để cung cấp khí đốt tự nhiên cho Transdniestria nếu quá trình vận chuyển từ Nga qua Ukraine chấm dứt.
CEO Woodside: Biến động năng lượng do xung đột vẫn chưa thấy hồi kếtCEO Woodside: Biến động năng lượng do xung đột vẫn chưa thấy hồi kết
BP tạm dừng đàm phán về mỏ khí đốt với VenezuelaBP tạm dừng đàm phán về mỏ khí đốt với Venezuela
Moldova sẽ nhận khí đốt bằng cách nào nếu hoạt động trung chuyển qua Ukraine ngừng hoạt động
Ảnh minh họa. Ảnh Ceenergy News

Ông Parlicov nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì nguồn cung cấp khí đốt ổn định cho Transdniestria, khi hợp đồng vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sắp hết hạn.

Ông Parlicov nói: “Hữu ngạn sông Dniester, tức đất liền Moldova sẽ không khiến việc cung cấp khí đốt của Nga cho tả ngạn Trándniestria bị cản trở, sau khi hợp đồng quá cảnh qua Ukraine hết hạn”.

Ông nói: “Tuy nhiên, nếu tuyến đường thông thường bị chặn, chúng tôi sẽ phải tìm kiếm các giải pháp thay thế, chẳng hạn như Hành lang dọc mà Cộng hòa Moldova đã tham gia gần đây”.

Hành lang dọc là một dự án nối Hy Lạp, Bulgaria, Romania, Moldova và Ukraine để cung cấp khí đốt không có nguồn gốc Nga từ các kho cảng ở phía đông Địa Trung Hải đến Moldova và Ukraine. Moldova chính thức tham gia dự án vào tháng 1 năm 2024. Hành lang dọc sẽ chạy theo tuyến đường ống xuyên Balkan (Ukraine đến Hy Lạp) nhưng vận chuyển khí đốt ở chế độ ngược lại. Khái niệm Hành lang dọc không ngụ ý một đường ống dẫn khí đốt thông thường mà là một hệ thống kết nối mạng lưới khí đốt quốc gia hiện có và cơ sở hạ tầng khí đốt khác để vận chuyển khí đốt quá cảnh và tăng cường an ninh năng lượng.

Hợp đồng cung cấp khí đốt kéo dài 5 năm giữa Moldovagaz, công ty khai thác khí đốt quốc gia của Moldova và Gazprom của Nga có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11 năm 2021. Kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2022, do các vấn đề kỹ thuật xuất phát từ việc hạn chế vận chuyển khí đốt qua Ukraine, Gazprom đã cắt giảm 30% lượng khí đốt hằng ngày vận chuyển đến Moldova xuống còn 5,7 triệu khối mét. Kể từ đó, Gazprom đã cung cấp cho Moldova lượng khí đốt chưa đến 40% nhu cầu nước này cần trong mùa lạnh.

Bản thân Moldova chỉ sử dụng khí đốt do Gazprom cung cấp trong khoảng thời gian trước ngày 3 tháng 12 năm 2022. Kể từ ngày 4 tháng 12 năm 2022, Moldova đã cung cấp toàn bộ lượng khí đốt này cho Transdniestria, đổi lại Transdniestria sẽ đáp ứng hơn 80% nhu cầu điện của Moldova. Hợp đồng với Nhà máy điện của Moldova (Cuciurgan) – nhà máy đặt tại Transdniestria đã được ký kết đến cuối năm 2024.

Yến Anh

Interfax

vietinbank
thaco