Moldova sẵn sàng thách thức các yêu cầu của Gazprom trước tòa

15:04 | 08/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Moldova sẵn sàng theo kiện trước tòa án, đối với yêu cầu thanh toán hơn 700 triệu USD của gã khổng lồ khí đốt Gazprom của Nga cho các nguồn cung khí đốt trước đây, Bộ trưởng Năng lượng nước này cho biết hôm thứ Năm 7/9.
Nga sắp hoàn tất tuyến đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia-2 tới Trung QuốcNga sắp hoàn tất tuyến đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia-2 tới Trung Quốc
ADNOC Gas ký kết thỏa thuận cung cấp LNG trị giá hàng trăm triệu USD với PetroChinaADNOC Gas ký kết thỏa thuận cung cấp LNG trị giá hàng trăm triệu USD với PetroChina
Moldova sẵn sàng thách thức các yêu cầu của Gazprom trước tòa
Ảnh minh họa

Tuần này, Gazprom đã bác bỏ khẳng định của Moldova rằng họ chỉ nợ 8,6 triệu USD cho các nguồn cung trước đây và cho biết họ sẽ nhấn mạnh yêu cầu thu hồi khoản nợ 709 triệu USD. Moldova đã lấy con số 8,6 triệu USD trên cơ sở kiểm toán quốc tế.

Bộ trưởng Năng lượng Moldova Victor Parlicov cho biết ông tin rằng vấn đề này có thể dẫn đến kiện tụng tại Tòa trọng tài Moscow, và Moldova - một quốc gia thuộc Liên Xô cũ nằm giữa Ukraine và thành viên EU Romania, sẽ thắng kiện.

Trước đây, Moldova phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp của Gazprom, nhưng sau đó, với sự giúp đỡ từ Liên minh châu Âu, nước này đã chuyển sang các nguồn khác.

Ông Parlicov nói với hãng tin agora.md: “Nếu vấn đề nợ đọng này được đưa ra trọng tài, ngay cả ở Moscow, họ sẽ không có cửa”.

"Một trong những lý do khiến chúng tôi đồng ý chỉ trả một khoản tiền cụ thể như vậy, và kết thúc vấn đề này một cách thân thiện… là do trước đó Gazprom đã không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng vào mùa đông năm ngoái. Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này tại Tòa trọng tài Moscow, nơi thỏa thuận được soạn thảo".

Điều đó ám chỉ đến việc Gazprom đã giảm 60% lượng khí đốt cung cấp cho Moldova vào năm ngoái do các vấn đề kỹ thuật liên quan đến dòng khí đốt qua Ukraine.

Ông Parlicov cho biết Moldova đã có rất ít cơ hội phục hồi tổn thất từ ​​tình trạng thiếu nguồn cung trong giai đoạn 2022-2023 mà nước này ước tính trị giá 160 triệu USD.

Ông cho biết cuộc kiểm toán này đã tạo cơ sở cho các lập luận pháp lý của họ, mặc dù ông thừa nhận rằng Ban kiểm soát của Moldovagaz, công ty con của Gazprom, có thể bác bỏ kết quả kiểm toán của họ.

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi chính quyền Xô Viết cũ kiềm chế chính trị hóa các vấn đề năng lượng.

Thủ tướng Moldova Dorin Recean cho biết 2,5 triệu công dân Moldova không có nghĩa vụ thanh toán các hóa đơn như Gazprom đã trình bày.

Yến Anh

Reuters