Moldova rất có thể bị Nga dừng nguồn cung khí đốt

12:21 | 13/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty phân phối khí đốt Moldovagaz đã thông báo với chính phủ Moldova về những khó khăn tài chính và mối đe dọa mới - Gazprom sẽ ngừng cung cấp khí đốt - do phía Moldova không thực hiện nghĩa vụ tài chính, cơ quan báo chí của chính phủ nước này đưa tin ngày 12/1.
Nga nhận cáo buộc 'cố tình' gây ra cuộc khủng hoảng năng lượngNga nhận cáo buộc 'cố tình' gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng
Mỹ e ngại các biện pháp trừng phạt Nord Stream 2 sắp tới sẽ làm sứt mẻ mối quan hệ với ĐứcMỹ e ngại các biện pháp trừng phạt Nord Stream 2 sắp tới sẽ làm sứt mẻ mối quan hệ với Đức
Giá khí đốt tại châu Âu lại phá ngưỡng 1.000 USDGiá khí đốt tại châu Âu lại phá ngưỡng 1.000 USD
Moldova rất có thể bị Nga dừng nguồn cung khí đốt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo cơ quan báo chí, vấn đề này đã được thảo luận tại cuộc họp của Ủy ban các tình trạng khẩn cấp của chính phủ vào ngày 11/1.

Moldovagaz đã thông báo với Ủy ban rằng nhà cung cấp sẽ không chấp nhận những sai lệch tài chính tiêu cực nữa và có nguy cơ chấm dứt nguồn cung khí đốt thực sự nếu Moldovagaz không thực hiện các khoản thanh toán theo điều khoản trong hợp đồng với Gazprom.

Moldovagaz đã nhiều lần gặp khó khăn về tài chính do thuế quan không phù hợp với giá khí đốt nhập khẩu tăng trong tháng Giêng.

Trước tình hình đó, nhiều cơ quan chức năng đã khuyến nghị các cơ quan nhà nước giảm lượng tiêu thụ khí đốt. Moldovagaz yêu cầu Gazprom xem xét cho họ có thể thanh toán chậm.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ cân nhắc khả năng Moldovagaz được miễn thuế, và công ty này sẽ tính đến việc vay mượn thương mại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh