Moldova nhận được nguồn vốn lớn để củng cố an ninh năng lượng

03:00 | 29/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đang cho Moldova vay 300 triệu euro (316 triệu USD) để giúp nước này đảm bảo nguồn dự trữ khí đốt bổ sung, có thể bù đắp cho sự gián đoạn nguồn cung do Nga gây ra trong cuộc chiến chống Ukraine.
Romania sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ukraine và Cộng hòa MoldovaRomania sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ukraine và Cộng hòa Moldova
Nga giảm mạnh giá khí đốt bán cho MoldovaNga giảm mạnh giá khí đốt bán cho Moldova
Moldova nhận được nguồn vốn lớn để củng cố an ninh năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Moldova, một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu, gần như hoàn toàn phụ thuộc vào việc cung cấp khí đốt của Nga cho ngành công nghiệp và nhu cầu sưởi ấm.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ do nhà nước Nga kiểm soát Gazprom và Moldova đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt có giá trị đến năm 2026 sau các cuộc đàm phán khó khăn về giá cả.

EBRD cho biết trong một tuyên bố: "Khoản vay sẽ tài trợ tới 1/5 lượng khí đốt nhập khẩu theo kế hoạch của Moldova cho năm 2022, vốn dễ bị gián đoạn do chiến tranh ở Ukraine".

Khoản vay dành cho chính phủ của Tổng thống thân phương Tây Maia Sandu sẽ được giải ngân thành hai đợt, 200 triệu euro để tránh gián đoạn và 100 triệu euro nữa để xây dựng dự trữ chiến lược ở Ukraine hoặc Romania.

"Chúng tôi đang làm việc vào mùa hè nên chúng tôi có ít lo lắng hơn vào mùa đông", Phó Thủ tướng Andrei Spinu cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

EBRD cho biết khoản vay của họ sẽ tài trợ tới 20% lượng khí đốt nhập khẩu theo kế hoạch năm 2022 của Moldova và sẽ được cung cấp cho nhà kinh doanh năng lượng thuộc sở hữu nhà nước, Công ty cổ phần Energocom để đảm bảo khí đốt tại các trung tâm của EU.

Moldova, nằm giữa EU và thành viên NATO là Romania và Ukraine đã ban bố tình trạng khẩn cấp ngay sau khi Nga xung đột Ukraine một cách vô cớ. Nước này đã tiếp nhận hàng trăm nghìn người tị nạn Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Vào ngày 23/6, nước này cùng với Ukraine, đã nhận được lời mời bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập với Liên minh châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto