Moldova lại đứng trước nguy cơ bị Gazprom ngừng cung cấp khí đốt

03:03 | 22/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong cuộc họp giao ban của chính phủ ngày 19/1, Thủ tướng Moldova Natalia Gavrilitsa cho biết: Gazprom đã cảnh báo các nhà chức trách Moldova về khả năng ngừng cung cấp khí đốt do không thanh toán hợp đồng khí đốt giao hàng vào tháng 1.
Moldova rất có thể bị Nga dừng nguồn cung khí đốtMoldova rất có thể bị Nga dừng nguồn cung khí đốt
Moldova lại 'loay hoay' tìm cách hoãn thanh toán tiền tạm ứng khí đốt cho GazpromMoldova lại 'loay hoay' tìm cách hoãn thanh toán tiền tạm ứng khí đốt cho Gazprom
Moldova lại đứng trước nguy cơ bị Gazprom ngừng cung cấp khí đốt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngày sau đó, Thủ tướng Moldova Natalia Gavrilita cho biết Moldova sẽ thanh toán khoản tạm ứng khí đốt tháng 1 cho Gazprom của Nga đúng hạn.

Trước đó, nội các cho biết Gazprom của Nga đã từ chối yêu cầu của Moldova về việc dời lại thời gian thanh toán khí đốt trong tháng Giêng, buộc nước này phải đưa ra tình trạng khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng của mình.

Moldova và Gazprom đã đồng ý một hợp đồng 5 năm bắt đầu từ ngày 1/11 và yêu cầu thanh toán trước trước ngày 20 hàng tháng.

Phó Thủ tướng Andrei Spinu cho biết, ban đầu nước này có thể trả 38 triệu USD cho hóa đơn 63 triệu USD, nhưng sau đó ông Gavrilita cho biết Moldova sẽ dựa vào ngân sách để trả toàn bộ. “Chính phủ đã tìm mọi cách để trả cho… Gazprom khoản tạm ứng cho tháng Giêng với số tiền 63 triệu USD đúng hạn,” Gavrilita nói sau một cuộc họp của chính phủ.

Bà cho biết chính phủ sẽ hoãn thanh toán thuế VAT cho công ty Moldovagaz và chuyển vào quỹ ngân sách của công ty mà trước đây nhằm bù đắp thuế quan cao cho người dân.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 19/1 cho biết, việc bán khí đốt của Nga cho Moldova là vấn đề thương mại giữa Gazprom và nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, nhưng khí đốt đang được giao và cần phải thanh toán đúng hạn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy