Moldova đã thanh toán 99,3% lượng khí đốt cho Gazprom trong năm nay

10:00 | 13/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty phân phối khí đốt Moldovagaz đã thanh toán 99,3% lượng khí đốt do Gazprom cung cấp trong năm nay.
Các kho dự trữ khí đốt ngầm của châu Âu gần như đã đầy 95,5%Các kho dự trữ khí đốt ngầm của châu Âu gần như đã đầy 95,5%
Dòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal - Europe đột ngột giảm mạnhDòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal - Europe đột ngột giảm mạnh
Moldova đã thanh toán 99,3% lượng khí đốt cho Gazprom trong năm nay
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Tính đến ngày 31/10/2022, các khoản thanh toán cho khí đốt tự nhiên được tiêu thụ trong năm nay đạt tổng cộng 9,731 tỷ lei (506 triệu USD) và chiếm 99,3% khối lượng nguồn cung cấp", Vadim Cheban - Chủ tịch hội đồng quản trị của Moldovagaz, viết trên kênh Telegram của mình hôm 11/11.

Trả nợ và thanh toán đúng hạn là một trong những điều kiện chính mà Gazprom đã đồng ý vào tháng 10/2021 để gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt cho Moldova trong 5 năm tới. Một trong những điều khoản của thỏa thuận ngụ ý rằng Moldova phải thanh toán chi phí khí đốt tiêu thụ trong tháng trước, cũng như một nửa khối lượng tiêu thụ trong tháng hiện tại, vào ngày 20 hằng tháng.

Moldovagaz gặp khó khăn về tài chính sau khi chính quyền nước này cố gắng kiềm chế việc tăng thuế nội địa. Trước tình hình đó, công ty liên tục trì hoãn thanh toán và nhận được thông báo từ Gazprom về việc có thể ngừng cung cấp khí đốt. Trước tình hình đó, chính phủ phải can thiệp và ban bố tình trạng khẩn cấp ở Moldova.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto