Mở rộng địa giới thành phố Huế

14:12 | 28/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau khi điều chỉnh địa giới để mở rộng và sắp xếp, thành lập các phường trực thuộc, TP Huế có diện tích tự nhiên tăng 3,76 lần, dân số cũng tăng 1,8 lần và 36 đơn vị hành chính.
Hà Nội điều chỉnh địa giới một số đơn vị hành chính tại 3 quậnHà Nội điều chỉnh địa giới một số đơn vị hành chính tại 3 quận
Bắc Giang phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng CCN Nội HoàngBắc Giang phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng CCN Nội Hoàng
Mở rộng địa giới thành phố Huế
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trên cơ sở tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và quyết định thông qua việc điều chỉnh địa giới để mở rộng TP Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) và sắp xếp, thành lập các phường thuộc TP Huế. Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với đề án của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật; thống nhất sự cần thiết, điều kiện và tiêu chuẩn mở rộng TP Huế.

Theo đó, phạm vi mở rộng đô thị Huế bao gồm TP Huế hiện hữu (70,67 km2) và khu vực định hướng phát triển, mở rộng đô thị thuộc phạm vi toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của hai xã (Thủy Vân, Thủy Bằng) thuộc thị xã Hương Thủy; 2 phường (Hương Hồ, Hương An) và 4 xã (Hương Thọ, Hương Phong, Hương Vinh, Hải Dương) thuộc thị xã Hương Trà; 4 xã (Phú Thượng, Phú Dương, Phú Mậu, Phú Thanh) và thị trấn Thuận An thuộc huyện Phú Vang với diện tích khoảng 348,54 km2 sẽ về TP Huế.

Việc thành lập các phường Phú Thượng, Hương Vinh, Thủy Vân và Thuận An trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã Phú Thượng, Hương Vinh, Thủy Vân và thị trấn Thuận An là nhằm tổ chức bộ máy chính quyền phù hợp trong quản lý điều hành và phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng TP Huế là một bước quan trọng trong tiến trình cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên-Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị. Đồng thời, Nghị quyết số 54-NQ/TW cũng yêu cầu phải “hoàn thành việc mở rộng TP Huế theo quy hoạch trước năm 2022”.

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 để các cơ quan, tổ chức và địa phương có thời gian kiện toàn tổ chức, thay đổi con dấu, đáp ứng các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động của đơn vị hành chính mới và không làm ảnh hưởng đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)