Mexico lên kế hoạch chấm dứt xuất khẩu dầu thô

03:04 | 30/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mexico có kế hoạch chấm dứt xuất khẩu dầu thô vào năm 2023 như một phần trong chiến lược của chính phủ theo chủ nghĩa dân tộc của Andres Manuel Lopez Obrador, nhằm đạt được khả năng tự cung tự cấp tại thị trường nhiên liệu trong nước.
Lukoil phát hiện mỏ dầu mới ở thềm lục địa MexicoLukoil phát hiện mỏ dầu mới ở thềm lục địa Mexico
Chính phủ Mexico điều chỉnh sở hữu ngành năng lượngChính phủ Mexico điều chỉnh sở hữu ngành năng lượng
Mexico lên kế hoạch chấm dứt xuất khẩu dầu thô
Giám đốc điều hành Octavio Romero. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Pemex sẽ giảm xuất khẩu dầu thô xuống 435.000 thùng / ngày vào năm 2022 trước khi loại bỏ dần việc bán cho các khách hàng ở nước ngoài vào năm sau. Giám đốc điều hành Octavio Romero cho biết trong một cuộc họp báo tại Mexico City hôm 28/12.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của Lopez Obrador, nhằm mở rộng sản xuất nhiên liệu trong nước của Mexico thay vì gửi dầu ra nước ngoài trong khi nước này nhập khẩu các sản phẩm tinh chế đắt tiền, như xăng và dầu diesel. Mexico hiện mua phần lớn nhiên liệu mà nước này tiêu thụ từ các nhà máy lọc dầu của Mỹ.

Nếu được thực hiện, cam kết của Pemex sẽ đánh dấu sự rút lui khỏi thị trường dầu mỏ quốc tế của một trong những công ty nổi tiếng nhất trong những thập kỷ qua. Vào thời kỳ đỉnh cao vào năm 2004, Pemex xuất khẩu gần 1,9 triệu thùng / ngày cho các nhà máy lọc dầu từ Nhật Bản đến Ấn Độ, là thành viên tham gia các cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ với tư cách là quan sát viên.

Tháng trước, công ty Mexico đã bán ra nước ngoài hơn một triệu thùng mỗi ngày, theo dữ liệu của Pemex.

Việc giảm xuất khẩu sẽ đến khi Pemex tăng cường chế biến dầu thô trong nước, đạt 1,51 triệu thùng / ngày vào năm 2022 và 2 triệu thùng hàng ngày vào năm 2023. Máy khoan Mexico sẽ chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất sang 6 nhà máy lọc dầu của mình, bao gồm một cơ sở đang được xây dựng ở bang Tabasco, miền đông nam nước này và một cơ sở khác đang được mua gần Houston, Texas. Nhà máy này được coi là một phần của hệ thống lọc dầu của Mexico ngay cả khi nằm bên kia biên giới Hoa Kỳ.

Các nhà máy lọc dầu châu Á chiếm hơn 1/4 xuất khẩu dầu thô của Mexico, dự kiến ​​sẽ chịu gánh nặng của việc cắt giảm xuất khẩu. Việc cắt giảm dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến các nhà máy lọc dầu ở Hàn Quốc và Ấn Độ, với mức cắt giảm nhỏ hơn đối với người mua ở Mỹ và châu Âu, vì Pemex cản trở kế hoạch trước đó nhằm đa dạng hóa thị trường Mỹ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy