Chính phủ Mexico điều chỉnh sở hữu ngành năng lượng

14:09 | 24/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mexico từng là một nhà sản xuất dầu lớn, đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn khi Tổng thống Andrés Manuel López Obrador (AMLO) ngày càng gây khó khăn cho các công ty tư nhân trong việc tiếp tục hoạt động năng lượng vì quyền sở hữu nhà nước lớn hơn đối với ngành.
Chính phủ Mexico điều chỉnh sở hữu ngành năng lượng
Chính phủ Mexico đã đề xuất một cuộc cải cách hiến pháp nhằm tăng cường kiểm soát của nhà nước đối với thị trường điện. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tổng thống AMLO dường như đang thúc đẩy các công ty năng lượng tư nhân trong nỗ lực biến thị trường điện và nhiên liệu của Mexico thuộc sở hữu nhà nước hoàn toàn. Vào đầu tháng 10, Chính phủ Mexico đã đề xuất một cuộc cải cách hiến pháp nhằm tăng cường kiểm soát của nhà nước đối với thị trường điện, lật ngược những nỗ lực của chính quyền trước đó nhằm chào đón các nhà đầu tư tư nhân.

Nếu tiến hành cải cách, Ủy ban Điện lực Liên bang (CFE) sẽ giành quyền kiểm soát hơn một nửa thị trường điện của Mexico và sẽ đặt ra các điều khoản cho các nhà khai thác tư nhân, với trích dẫn chi phí điện thấp hơn cho người tiêu dùng như một mục tiêu.

Nếu cải cách nhận được sự ủng hộ chính trị, nó sẽ chứng kiến ​​sự loại bỏ của Ủy ban Hydrocacbon Quốc gia (CNH), cũng như Ủy ban Điều tiết Năng lượng (CRE), cơ quan quản lý ngành năng lượng chính. Việc nhắm mục tiêu vào các cơ quan quản lý dầu mỏ của Mexico.

Cho đến gần đây, CNH đã củng cố mục tiêu của Tổng thống AMLO là loại bỏ tham nhũng và hành vi bất hợp pháp trong ngành năng lượng, đóng cửa 3 kho chứa nhiên liệu thuộc sở hữu tư nhân vào tháng 8, bị cáo buộc phân phối và bán nhiên liệu bất hợp pháp.

Động lực quốc hữu hóa của Mexico không mang lại nhiều lợi ích cho ngành năng lượng vốn đang gặp khó khăn của họ. Cải cách hiến pháp mới nhất của Tổng thống Lopez Obrador để chuyển đổi thị trường điện có thể làm giảm vốn đầu tư tư nhân.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto