Lý do Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng dầu

14:00 | 13/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kỷ luật sản xuất, cắt giảm sản lượng để phục hồi giá dầu, hành động để bảo vệ hành tinh xanh khiến Ả Rập Xê-út buộc phải có tầm nhìn để nền kinh tế của Vương quốc không bị phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ.
Mỹ dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng dầu thôMỹ dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô
Ả Rập Xê-út tăng giá dầu thô xuất khẩu sang châu ÁẢ Rập Xê-út tăng giá dầu thô xuất khẩu sang châu Á
Lý do Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Kỷ luật sản xuất nghiêm ngặt của OPEC và các đối tác là lý do số 1 trả lời câu hỏi: Tại sao giá dầu đã tìm được cách phục hồi đáng kể, và đặc biệt hơn là phục hồi ở mức tương đối cao sau khi lao xuống mức thấp nhất lịch sử vào năm 2020. Đây cũng chính là lý do Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng.

Đầu tháng này, giá dầu đã phản ứng tích cực sau cuộc họp của OPEC+, đạt được một thỏa thuận thuận lợi: bắt đầu hạn chế dần việc cắt giảm sản lượng từ tháng Năm. Bắt đầu từ tháng tới, OPEC+ sẽ cho phép cắt giảm thêm 350.000 thùng/ngày tham gia vào thị trường, với 350.000 thùng vào tháng 6 và dự kiến 450.000 thùng/ngày vào tháng 7. Hiện tại, OPEC đang giữ lại chỉ hơn 7 triệu thùng/ngày, trong khi Ả Rập Xê-út tự nguyện cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày.

Điều đó đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ so với lập trường của Ả Rập Xê-út. Trong khi chỉ một năm trước khi Riyadh và Moscow không đồng ý cắt giảm nguồn cung sâu trong nỗ lực đối phó với nhu cầu dầu giảm dẫn đến dư cung và giá dầu lần đầu tiên đi xuống thấp nhất trong lịch sử.

Trên thực tế, Saudi Aramco đã nói với các nhà đầu tư rằng họ đã từ bỏ các kế hoạch ngay lập tức để phát triển lĩnh vực LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) của mình vì hydro. Aramco đã nói rằng kế hoạch trước mắt của Vương quốc Ả Rập Xê-út là sản xuất đủ khí đốt tự nhiên cho mục đích sinh hoạt, nhằm mục đích ngừng đốt dầu trong các nhà máy điện và chuyển phần còn lại thành hydro. Khí nhà kính được thu giữ, sẽ làm giảm tác động môi trường lên hành tinh… Điều này chứng tỏ Ả-rập Xê-út rõ ràng có tầm nhìn về một tương lai, kéo theo đó nền kinh tế sẽ ngừng phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đào Trang

vietinbank
ajinomoto