Lượng than Trung Quốc nhập khẩu từ Nga tăng lên mức cao nhất trong 5 năm qua

03:00 | 24/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu than Nga của Trung Quốc chạm mức cao nhất trong vòng 5 năm qua do thời tiết nắng nóng khiến mức tiêu thụ điện gia tăng.
Nga xem xét việc tăng 50 tỷ USD thuế đối với mặt hàng xuất khẩu dầu và khí đốtNga xem xét việc tăng 50 tỷ USD thuế đối với mặt hàng xuất khẩu dầu và khí đốt
Moldova nỗ lực tìm nguồn thay thế cho Gazprom của NgaMoldova nỗ lực tìm nguồn thay thế cho Gazprom của Nga
Lượng than Trung Quốc nhập khẩu từ Nga tăng lên mức cao nhất trong 5 năm qua
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lượng than mà Trung Quốc nhập khẩu từ Nga đã đạt 8,54 triệu tấn, tăng so với mức 7,42 triệu tấn trong tháng 7 và đánh dấu mức tăng trưởng đáng kể lên tới 57% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm 20/9. Đây là con số cao nhất kể từ khi số liệu thống kê được đưa ra vào năm 2017.

Lượng than Trung Quốc nhập khẩu từ Nga có sự tăng vọt như vậy là do hạn hán và đợt nắng nóng gay gắt xảy ra ở miền Tây và Nam Trung Quốc vào cuối tháng 7. Thời tiết nắng nóng kéo dài đã buộc các nhà máy nhiệt điện than phải đẩy mạnh và tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu điều hòa tăng đột biến và thu hẹp sự hiếu hụt nguồn cung từ các nhà máy thủy điện.

Nga đã thúc đẩy đáng kể việc bán các mặt hàng năng lượng, bao gồm cả than nhiệt, cho các khách hàng châu Á sau khi Liên minh châu Âu bắt đầu áp dụng lệnh cấm nhập khẩu than của nước này.

Giá than chiết khấu của Nga đã tăng lên đáng kể do cả Trung Quốc và Ấn Độ đều tăng cường mua, nhưng nhìn chung chúng vẫn rẻ hơn so với than trong nước có cùng chất lượng. Than nhiệt của Nga với giá trị gia nhiệt là 5.500 kcal được giao cho Trung Quốc với mức giá gần 155 USD/tấn vào cuối tháng trước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto