Moldova nỗ lực tìm nguồn thay thế cho Gazprom của Nga

03:00 | 22/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Moldova đã chọn ra 7 công ty để đảm bảo khí đốt từ tháng tới nếu nguồn cung từ Gazprom của Nga bị gián đoạn, một quan chức chính phủ cấp cao cho biết.
UAE đẩy nhanh kế hoạch tăng năng lực sản xuất dầuUAE đẩy nhanh kế hoạch tăng năng lực sản xuất dầu
Jordan tiếp tục nhập khẩu dầu của IraqJordan tiếp tục nhập khẩu dầu của Iraq
Moldova nỗ lực tìm nguồn thay thế cho Gazprom của Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phó Thủ tướng Moldova - Andrei Spînu đã nói với một chương trình truyền hình của Moldova vào cuối hôm 19/9 rằng "không thể đoán trước được" mọi hành động của "gã khổng lồ" năng lượng Nga Gazprom.

"Moldova có thể thu được 300 triệu euro do Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu đưa ra trong trường hợp nguồn cung của Nga bị gián đoạn. Hiện tại, chúng tôi đã chọn ra 7 công ty. Đương nhiên, Gazprom không nằm trong số đó", Andrei Spînu nói với JurnalTV.

Công ty năng lượng nhà nước Moldovagaz hôm thứ Ba (20/9) thông báo rằng họ đã hoàn tất thanh toán cho các chuyến giao hàng trong tháng 8 và sẽ thanh toán trước 50% cho tháng 9 lên tới 33,89 triệu USD, mặc dù một nguồn tin cấp cao của công ty nói với Reuters rằng họ không chắc là mình có đủ tiền để làm như vậy hay không.

Là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu, Moldova đang phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga và đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự tăng giá của khí đốt giao ngay kể từ sau khi xảy ra xung đột giữa Nga - Ukraine vào hồi tháng 2.

Moldova lo sợ rằng Gazprom có ​​thể ngừng cung cấp khí đốt nếu một trong các điều kiện của hợp đồng không được đáp ứng là hoàn thành việc kiểm toán khoản nợ tích lũy của mình đối với nguồn cung khí đốt ước tính lên khoảng 709 triệu USD.

Hôm 19/9, Moldovagaz đã yêu cầu cơ quan quản lý năng lượng của nước này cho phép tăng giá khí đốt cho người tiêu dùng lên 31,5%. Động thái này được người đứng đầu công ty công bố trong một bài đăng trên Telegram, với mức giá mới được đề xuất là 1.382 USD/1.000 m3. Giá trên thị trường mở hiện chỉ ở mức dưới 2.000 USD/1.000 m3.

Khi mùa đông đang đến gần, 3,5 triệu người dân của Moldova đang phải đối mặt với những khó khăn kinh tế nghiêm trọng liên quan đến giá năng lượng, chi phí đã tăng 29% vào tháng 9 sau khi tăng gần 50% vào tháng 8.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto