Lượng khí thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023

16:29 | 05/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo các nhà khoa học, lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu và gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan tàn khốc hơn.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (27/11-3/12)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (27/11-3/12)
Chủ tịch COP28: Không có cơ sở khoa học nào đằng sau lời kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạchChủ tịch COP28: Không có cơ sở khoa học nào đằng sau lời kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạch
Lượng khí thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023
Khói bốc lên từ nhà máy ở cảng Dunkirk, Pháp ngày 19 tháng 1 năm 2023

Báo cáo Ngân sách Carbon Toàn cầu, được công bố ngày 5/12 tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28, cho biết tổng lượng khí thải CO2 đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái, đã ổn định vào năm 2023 do việc sử dụng đất như nạn phá rừng giảm nhẹ.

Báo cáo của các nhà khoa học từ hơn 90 tổ chức bao gồm Đại học Exeter kết luận rằng, các quốc gia dự kiến ​​​​sẽ thải ra tổng cộng 36,8 tỷ tấn CO2 từ nhiên liệu hóa thạch vào năm 2023, tăng 1,1% so với năm ngoái.

Nếu tính cả lượng khí thải từ việc sử dụng đất, lượng khí thải CO2 toàn cầu sẽ đạt tổng cộng 40,9 tỷ tấn trong năm nay.

Phát thải từ than, dầu và khí đốt đều tăng, chủ yếu tăng từ Ấn Độ và Trung Quốc. Sự gia tăng phát thải của Trung Quốc là do nền kinh tế nước này mở cửa trở lại sau lệnh phong tỏa vì Covid-19, trong khi nhu cầu điện của Ấn Độ tăng nhanh hơn công suất năng lượng tái tạo, khiến nhiên liệu hóa thạch phải bù đắp cho sự thiếu hụt.

Quỹ đạo phát thải của năm nay kéo thế giới ra xa khỏi việc ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Giáo sư Pierre Friedlingstein của Exeter, người đứng đầu nghiên cứu này, cho biết: “Bây giờ có vẻ như không thể tránh khỏi việc chúng ta sẽ vượt quá mục tiêu 1,5 độ C của Thỏa thuận Paris”.

Trong Thỏa thuận Paris năm 2015, các quốc gia đã đồng ý duy trì mức tăng nhiệt độ dưới 2 độ C và hướng tới mục tiêu 1,5 độ C. Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ trên 1,5 độ C sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng và không thể ngăn chặn nhiều tác động nghiêm trọng bao gồm nắng nóng chết người, lũ lụt thảm khốc và các rạn san hô bị mất đi.

Ông Friedlingstein cho biết: “Cuộc họp của các nhà lãnh đạo tại COP28 sẽ phải đồng ý cắt giảm nhanh chóng lượng phát thải từ nhiên liệu hóa thạch thậm chí để duy trì mục tiêu 2 độ C”.

IPCC, hội đồng khoa học khí hậu của Liên hợp quốc, cho biết lượng khí thải trên thế giới phải giảm mạnh 43% vào năm 2030 để duy trì giới hạn 1,5 độ C.

Thay vào đó, lượng khí thải đã tăng cao hơn trong những năm gần đây. Đại dịch Covid-19 đã làm giảm xu hướng đó trong thời gian ngắn ngủi, nhưng lượng khí thải hiện đã tăng trở lại lên tới 1,4% so với mức trước khi có dịch Covid-19.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) có trụ sở tại Helsinki cho biết vào tháng trước, lượng khí thải nhà kính của Trung Quốc có thể suy giảm ngay từ năm tới do lắp đặt năng lượng tái tạo ở mức cao kỷ lục.

Trung Quốc tạo ra 31% lượng khí thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch toàn cầu.

Báo cáo mới này cho thấy lượng khí thải ở Mỹ và Liên minh châu Âu đều giảm, một phần là do các nhà máy than ngừng hoạt động.

Nhìn chung, 26 quốc gia chiếm 28% lượng khí thải trên thế giới hiện đang có xu hướng giảm phát thải. Các nhà nghiên cứu cho biết hầu hết những nước này ở châu Âu.

Yến Anh

Reuters