Chủ tịch COP28: Không có cơ sở khoa học nào đằng sau lời kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạch

17:16 | 04/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chủ tịch hội nghị khí hậu COP28, Sultan Ahmed Al Jaber, đã đặt ra nghi ngờ lớn về các chính sách phát thải ròng bằng không do Liên Hợp Quốc thúc đẩy.
Chủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậuChủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậu
Mỹ đánh phí khí mêtan: Nỗ lực từ Chính quyền Tổng thống Biden và rủi ro thất bạiMỹ đánh phí khí mêtan: Nỗ lực từ Chính quyền Tổng thống Biden và rủi ro thất bại
Chủ tịch COP28: Không có cơ sở khoa học nào đằng sau lời kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạch
Chủ tịch hội nghị khí hậu COP28 - Sultan Ahmed Al Jaber

Ông cho rằng “không có cơ sở khoa học” nào cho thấy rằng việc cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch theo từng giai đoạn sẽ giảm nhiệt độ toàn cầu, Guardian đưa tin vào Chủ nhật 3/12.

Chủ tịch Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2023 - hiện đang diễn ra tại Dubai, tuyên bố việc giảm dần mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch sẽ cản trở sự phát triển bền vững và kéo loài người quay trở lại thời kỳ Đồ đá cũ.

Nhận định của ông, được đưa ra để trả lời câu hỏi của cựu đặc phái viên Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, Mary Robinson trong một sự kiện trực tuyến vào cuối tháng 11. Về cơ bản nhận định của ông trái ngược với quan điểm của Liên Hợp Quốc và tổng thư ký Antonio Guterres.

Guardian trích dẫnlời bà Robinson, chủ tịch The Elders, một tổ chức phi chính phủ về nhân quyền và môi trường có trụ sở tại London: “Chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng thực sự, gây tổn thương cho phụ nữ và trẻ em nhiều nhất… và đó là vì chúng ta chưa cam kết loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch”.

Bà nói thêm: “Đó là một quyết định mà Cop28 có thể thực hiện, bởi vì ông là người đứng đầu Adnoc, ông thực sự có thể đưa ra quyết định đó với độ tin cậy cao hơn” .

Ông Al Jaber giữ chức giám đốc điều hành của công ty dầu khí nhà nước Adnoc của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đồng thời chủ trì Cop28 tại Dubai. Nhiều nhà phê bình đã mô tả hai vai diễn này là xung đột lợi ích nghiêm trọng.

Trả lời nhận xét của bà Robinson, ông Sultan Ahmed Al Jaber cho biết ông mong đợi cuộc trò chuyện giữa hai người sẽ tỉnh táo và chín chắn, chứ không phải mang tính chấtgây hoang mang.

Ông nói:“Không có khoa học nào hoặc không có kịch bản nào nói rằng việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch là điều sẽ đạt được mức 1,5°C.” Ông cho biết thêm động thái này sẽ không “cho phép phát triển kinh tế xã hội bền vững, trừ khi chúng ta muốn đưa thế giới trở lại thời kỳ đồ đá.”

Khi bà Robinson lập luận rằng Adnoc đang đầu tư mạnh vào hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch trong tương lai, ông Al Jaber đã trả lời bằng cách nói rằng bà và những người ủng hộ bà đang đọc phương tiện truyền thông của chính bà, những phương tiện này gây thành kiến ​​và không đáng tin cậy.

Ông cũng dự đoán rằng việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch “về cơ bản là không thể tránh khỏi”, nhưng ông nhấn mạnh các quốc gia cần phải “thực sự nghiêm túc và thực tế về vấn đề đó”.

Yến Anh

RT