Lượng khí thải carbon trong môi trường nước đang gia tăng

10:05 | 10/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà nghiên cứu ước tính rằng các vùng nước nội địa sẽ thải ra 4,4 tỷ tấn carbon vào khí quyển hằng năm.
EU, Mỹ tăng cường nhập khẩu nhôm và niken của NgaEU, Mỹ tăng cường nhập khẩu nhôm và niken của Nga
Mỹ hạn chế bán chip cho Nga và Trung QuốcMỹ hạn chế bán chip cho Nga và Trung Quốc
Lượng khí thải carbon trong môi trường nước đang gia tăng

Các nhà khoa học ORNL tổng hợp nghiên cứu về các quá trình sinh hóa phức tạp đang diễn ra ở các vùng nước nội địa đã phát hiện ra rằng lượng khí thải carbon cao hơn khoảng 13% so với ước tính trước đây

Các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge - Hoa Kỳ (ORNL) cho biết lượng khí thải carbon từ các vùng nước nội địa như hồ, sông, suối và ao trên toàn cầu đang cao hơn khoảng 13% so với ước tính trước đây và có khả năng nó sẽ tiếp tục tăng lên do các sự kiện thay đổi khí hậu và thay đổi sử dụng đất.

"Đây là một mảnh ghép còn thiếu để các mô hình hệ thống Trái đất để có thể dự đoán và chuẩn bị tốt hơn cho chúng ta trong tương lai" - Stephanie Seay

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng các vùng nước nội địa sẽ thải ra 4,4 tỷ tấn carbon vào khí quyển hằng năm, dựa trên mô hình mới của các ước tính trước đây, cải thiện lấy mẫu và dữ liệu từ nhiều loại nước hơn, bao gồm cả những vùng đã bị khô nước hoặc đang dần bị thu hẹp. Khoảng 73% lượng carbon này được thải ra dưới dạng carbon dioxide hoặc metan.

"Khoảng 70% đến 80% lượng carbon đi vào vùng nước nội địa từ đất liền không thoát ra đại dương, nó được xử lý trước tiên ở trong đất liền", Rachel Pilla của ORNL cho biết.

Các nhà lập mô hình hệ thống Trái đất đang tăng cường chú ý đến các quá trình sinh địa hóa phức tạp đang diễn ra ở vùng nước nội địa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc