EU, Mỹ tăng cường nhập khẩu nhôm và niken của Nga

03:10 | 09/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã tăng cường nhập khẩu các kim loại công nghiệp quan trọng từ Nga, bất chấp các vấn đề về logistics thúc đẩy bởi cuộc xung đột ở Ukraine và cuộc thảo luận gay gắt về việc Moscow đang "đói" nguồn thu ngoại hối, dữ liệu Reuters cho thấy.
Na Uy dự kiến xuất khẩu lượng khí đốt kỷ lục sang châu ÂuNa Uy dự kiến xuất khẩu lượng khí đốt kỷ lục sang châu Âu
Nga - Ấn xích lại gần nhau bất chấp các lệnh trừng phạt của phương TâyNga - Ấn xích lại gần nhau bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây
EU, Mỹ tăng cường nhập khẩu nhôm và niken của Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các lô hàng kim loại đã nêu bật những khó khăn của phương Tây trong việc gây sức ép lên nền kinh tế của Nga - một nền kinh tế vốn đã hoạt động tốt hơn dự kiến ​​và chứng kiến ​​đồng rúp của họ tăng vọt do doanh thu cao từ dầu thô đã bù đắp cho tác động của các biện pháp trừng phạt.

Nhập khẩu của EU và Mỹ đối với các sản phẩm kim loại cơ bản chính của Nga là nhôm và niken trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6 đã tăng lên 70%, thông tin do Reuters tổng hợp từ cơ sở dữ liệu Comtrade của Liên Hợp Quốc cho thấy.

Tổng giá trị nhập khẩu 2 kim loại này của EU và Mỹ từ tháng 3 đến tháng 6 là 1,98 tỷ USD.

Phương Tây đã nhiều lần áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nhiều loại sản phẩm, con người và tổ chức của Nga, nhưng phần lớn các biện pháp trừng phạt lại không áp vào mặt hàng kim loại công nghiệp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ trả lời phỏng vấn của Reuters cho hay: "Mặc dù chúng tôi không đánh giá trước các lệnh trừng phạt của mình, nhưng không có gì đáng bàn để làm trầm trọng thêm cuộc chiến phi lý của Putin với Ukraine".

Ủy ban châu Âu (EC) chưa đưa ra bình luận gì sau khi có yêu cầu.

Các nhà phân tích cho biết Mỹ và châu Âu đã rút ra bài học sau sự gián đoạn lớn trong lĩnh vực xây dựng, ô tô và năng lượng do các lệnh trừng phạt của cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump đối với nhôm của Nga vào năm 2018. Về sau, các lệnh trừng phạt đó đã được dỡ bỏ vào năm 2019.

Giá của nhôm và niken đã tăng lên mức cao kỷ lục ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xung đột với Ukraine vào hồi tháng 2 do lo ngại các lệnh trừng phạt hoặc khó khăn về logistics sẽ làm cản trở các lô hàng.

Tuy nhiên những lo ngại trên là không có cơ sở vì dữ liệu cho thấy xuất khẩu của Nga trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 là tương đối mạnh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc