Lúa mỳ giảm mạnh về dưới mức hỗ trợ tâm lý 600 cents/giạ

09:20 | 27/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/11, giá các mặt hàng nông sản được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam chủ yếu có sắc đỏ. Dầu đậu tương là mặt hàng duy nhất trong nhóm nông sản chứng kiến mức tăng nhẹ khi đóng cửa ngày giao dịch hôm qua. Trong khi đó, lúa mỳ có phiên giảm mạnh nhất trong nhiều tháng qua sau các thông tin cơ bản tiêu cực với lúa mỳ Mỹ.

Đậu tương đóng cửa giảm 0.61% xuống mức 1184 cents/giạ. Giá đậu tương trước đó đã tăng mạnh lên gần mức kháng cự tâm lý 1200. Tuy nhiên đây là mức kháng cự kỹ thuật và tâm lý rất mạnh trong thời gian qua, nên việc thiếu thông tin cơ bản khiến giới đầu tư không dám mạo hiểm mua vào trước nghỉ lễ, vì vậy giá đã liên tục giảm trở lại trong phiên tối. Tin đồn trên thị trường về việc Trung Quốc đang muốn hủy các hợp đồng mua đậu tương Mỹ giao tháng 12 và tháng 1 cũng là thông tin “bearish” ảnh hưởng đến giá. Theo đó, một số thương nhân Trung Quốc đang tìm cách hủy các hợp đồng mua đậu tương Mỹ giao trong tháng 12 và tháng 1 năm 2021, sau khi lợi nhuận biên của hoạt động ép dầu suy giảm do giá hợp đồng kỳ hạn tại sàn Chicago tăng một cách đột biến.

Khô đậu tương và dầu đậu tương tiếp tục diễn biến trái chiều trong ngày hôm qua với các mức thay đổi nhỏ. Cụ thể, giá khô đậu tương giảm nhẹ 0.25% xuống mức 395.9 USD/tấn Mỹ, trong khi giá dầu đậu tương tăng nhẹ 0.37% lên 37.86 cents/pound. Giá dầu đậu tương nhận được sự hỗ trợ của giá dầu cọ và dầu thô, dẫn đến việc giá khô đậu tương yếu hơn. Đáng chú ý là hợp đồng khô đậu tương tháng 1 liên tục bị đẩy xuống từ mức kháng cự tâm lý 400, cho thấy để có thể phá vỡ các mức giá quan trọng này, thị trường cần phải có thêm nhiều thông tin cơ bản đặc biệt.

Giá ngô đảo chiều trong phiên tối qua và đóng cửa giảm 1.16% xuống 427.59 cents/giạ khi kết thúc phiên, sau khi đã tăng rất mạnh ở phiên sáng. Áp lực chốt lời khiến giá ngô lao dốc ngay trước dịp nghỉ lễ Tạ ơn ngày hôm nay. Ngoài ra, dự báo thời tiết cho thấy khu vực Nam Mỹ sẽ xuất hiện những cơn mưa trong 10 ngày tới, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển của cây ngô tại các khu vực gieo trồng ở Brazil và Argentina, từ đó tạm thời làm giảm các lo ngại và là thông tin “bearish” đối với giá.

Lúa mỳ là mặt hàng giảm mạnh nhất trong nhóm nông sản nói riêng và trong số 21 mặt hàng đang được giao dịch tại MXV nói riêng. Cũng giống như ngô, giá lúa mỳ tăng rất mạnh khi mở cửa phiên sáng, nhưng sau đó đảo chiều giảm rất mạnh 3.4% xuống mức 596.50 cents/giạ khi đóng cửa phiên hôm qua. Đây là mức giảm mạnh nhất của giá lúa mỳ trong nhiều tháng qua, sau thông tin hãng tư vấn SovEcon của Nga tăng dự báo xuất khẩu lúa mỳ của nước này thêm 1.0 triệu tấn. Điều này đồng nghĩa với việc xuất khẩu lúa mỳ của Mỹ sẽ bị cạnh tranh nhiều hơn, bởi Nga và Mỹ là các nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, và thường cạnh tranh nhau ở 1 số thị trường như khu vực Trung Đông. Ngoài ra, thời tiết mùa vụ lúa mỳ tại Mỹ cũng đang thuận lợi hơn và chất lượng mùa vụ được báo cáo tốt hơn cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá lúa mỳ giảm mạnh sau khi đạt mức cao nhất 6 năm rưỡi vào tuần trước.

Ukraine: Xuất khẩu lúa mỳ hiện đã đạt 66.5% hạn ngạch đề ra cho niên vụ 2020/2021Ukraine: Xuất khẩu lúa mỳ hiện đã đạt 66.5% hạn ngạch đề ra cho niên vụ 2020/2021
Ukraine: Giá lúa mỳ xuất khẩu tại biển Đen giảm trong khi giá ngô tăng nhẹUkraine: Giá lúa mỳ xuất khẩu tại biển Đen giảm trong khi giá ngô tăng nhẹ
Thị trường nông sản có thể sẽ đi ngang trước khi có các thông tin mới tác độngThị trường nông sản có thể sẽ đi ngang trước khi có các thông tin mới tác động

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin Mxv