Lộc biển cuối năm của ngư dân miền Trung

19:45 | 01/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Âu thuyền cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) ngày cuối năm, nhiều tàu cá của ngư dân miền Trung cập bến, mang theo nhiều lộc biển.
Lộc biển cuối năm của ngư dân miền Trung
Niềm hạnh phúc bình yên của ngư dân trên cảng cá Thọ Quang

Nhiều ngư dân miền trung vui mừng chia sẻ với chúng tôi, chuyến biển cuối năm đánh bắt được khá nhiều thuỷ hải sản, đây cũng là chuyến biển kết thúc một năm đầy khó khăn do dịch bệnh nhưng tất cả đều ước mong và hy vọng sang năm mới 2022, mọi thứ sẽ sáng hơn và sẽ bội thu nhiều mùa lộc biển.

Lộc biển cuối năm của ngư dân miền Trung
Lượng cá về bến khá lớn, cung ứng dồi dào cho thị trường Tết

Ngày cuối năm trên Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, từng đoàn tàu cá của ngư dân nối đuôi nhau từ biển về cập cảng. Trong khi đó, nhiều tàu cá hối hả chuẩn bị nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ cho chuyến biển cuối cùng của năm. Đây là chuyến biển xuyên Tết và sẽ cập cảng đầu năm mới Nhâm Dần 2022 với hy vọng sản lượng cá đầy khoang.

Lộc biển cuối năm của ngư dân miền Trung
Mỗi ngày có khoảng 50 tấn hải sản vào bờ

Tranh thủ ăn trưa để kịp giờ bốc cá cho thương lái, ngư dân Phạm Ba, tàu QNg 92845 TS trú thành phố Quảng Ngãi chia sẻ, thời tiết cuối năm khá thuận lợi nên việc đánh bắt của ngư dân cũng ổn định và hơn so với mọi năm, những ngày cận Tết các chủ tàu cá chỉ ra khơi khoảng 10 ngày rồi nhanh chóng cập bến để xuống cá, chuẩn bị lương thực, dầu và nhu yếu phẩm để ra khơi chuyến biển tiếp theo. “Năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các bạn thuyền cùng đi khai thác cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống, khó khăn lắm. May chuyến biển cuối năm cũng khá, ước tính, trừ chi phí xăng dầu, đá…chuyến này anh em bạn thuyền được chia mỗi người hơn 15 triệu đồng về quê ăn Tết. Tết có được chút tiền gửi về vợ con, gia đình thêm lo tết cũng ấm lòng”, ngư dân Phạm Ba cho biết.

Lộc biển cuối năm của ngư dân miền Trung
Bữa cơm vội ngày cuối năm cho chuyến biển xuyên Tết Nhâm Dần

Còn ngư dân Hồ Điệp, tàu cá QN 92264 TS vui mừng vì sau 15 ngày ra khơi, tàu cập đánh bắt được lượng cá lớn. Anh Điệp chia sẻ, năm nay thời tiết thuận lợi, giá cá lại cao nên chuyến biển này rất hiệu quả. “Anh em bạn thuyền đều mừng vì chuyến biển Tết về lượng cá tôm, cá mực rất lớn mà lại được giá. Trừ chi phí mỗi người được 10-12 triệu đồng để đón Tết rồi”, anh Điệp nói.

Theo ông Nguyễn Lại, Phó trưởng Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, năm nay thời tiết thuận lợi tạo điều kiện cho bà con vươn khơi bám biển nên lượng hàng về khá dồi dào. Trung bình mỗi ngày cảng đón khoảng 50 tàu vào bờ, cung cấp cho thị trường miền trung trong dịp Tết. Sản phẩm đánh bắt chủ yếu là cá thu, cá ngừ, cá chim, cá hố…có nhu cầu tiêu thụ lớn và giá trị cao. Ban quản lý đã tăng cường bố trí lực lượng trực, hỗ trợ bà con ngư dân khi ra, vào cảng, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống Covid-19.

Lộc biển cuối năm của ngư dân miền Trung
Tàu cá ngư dân vươn khơi đón xuân Nhâm Dần trên biển với niềm tin bội thu cá mực đầy khoang

Trong khi nhiều tàu cá xuống cá giao cho các thương lái, thì nhiều tàu khác tiếp tục ra khơi. Và các ngư dân vừa đánh bắt thuỷ hải sản vừa đón xuân Nhâm Dần trên biển đảo quê hương. Ngư dân Nguyễn Văn Tuân đang trao lại lá cờ Tổ quốc trước mũi tàu, vui mừng chia sẻ: các thuyền viên trên thuyền đang tiếp thêm nhiên liệu, chuẩn bị ngư lưới cụ để bám biển xuyên Tết đánh cá. “Đêm giao thừa, các tàu gần nhau tụ họp lại nói chuyện, ăn bánh mứt, gửi những lời chúc đầu năm mới được thuận buồm xuôi gió, cá nặng đầy khoang. Sau giao thừa, chúng tôi cũng gọi điện về chúc Tết gia đình, người thân rồi trở lại làm việc bình thường. Trên tàu đã chuẩn bị lương thực, thực phẩm khá đầy đủ, có bánh, mứt, thịt heo, củ kiệu… Bám biển xuyên Tết khi trở về vào đầu tháng giêng giá cả thường sẽ rất cao nên anh em bạn thuyền hy vọng nhiều lắm".

Niềm hy vọng của ngư dân Nguyễn Văn Tuân cũng là tâm lý chung của nhiều ngư dân khi đang hối hả chuẩn bị rời cảng Đà Nẵng, hướng về vùng biển chủ quyền lãnh hải Việt Nam. Ngư dân miền Trung, vẫn bám biển mỗi phút giây và trên hành trình ấy, những mùa lộc biển với tàu cá về bến đầy thuỷ hải sản, đã và đang là niềm vui và động lực để họ tiếp tục vươn khơi, bám biển.

https://dulich.petrotimes.vn

nhandan.vn