Lộ trình Net Zero có lỗ hổng

03:00 | 28/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố báo cáo Lộ trình tới Net Zero, OPEC đã đánh giá nó là “gây bất ổn”. Đồng thời, Nga cho biết kế hoạch của IEA có thể đẩy giá dầu lên 200 USD/thùng.
"Lộ trình Net-zero" kết thúc thời kỳ hoàng kim của khí đốt tự nhiên?
Lộ trình Net-Zero có lỗ hổng
Lộ trình tới Net Zero được OPEC đánh giá là “gây bất ổn”. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Chính IEA cũng cho biết các mục tiêu trong lộ trình sẽ còn nhiều thách thức. Tuy nhiên, những người sẽ chịu trách nhiệm cho việc chuyển đổi năng lượng đang không được nói gì về thêm về những thách thức.

Bjorn Lomborg, nhà môi trường học và là Chủ tịch của Hiệp hội đồng thuận Copenhagen gần đây đã giải quyết sự khác biệt này giữa câu chuyện công khai và thực tế của quá trình chuyển đổi năng lượng. Trong đó, Lomborg lưu ý những tuyên bố nghịch lý rằng, một mặt Net Zero sẽ là điều thách thức nhất mà loài người từng phải làm (theo IEA) và mặt khác "không ai được yêu cầu hy sinh".

Chi phí của quá trình chuyển đổi là một lĩnh vực mà những người đề xuất kế hoạch theo dõi nhanh net-zero ngại thảo luận. Ví dụ, có rất nhiều báo cáo về sự sụt giảm chi phí trong công nghệ năng lượng mặt trời và gió, nhưng lại có rất ít về chất thải năng lượng mặt trời và gió vốn đang trở thành một vấn đề.

Một bài báo gần đây trên Tạp chí Kinh doanh Harvard đã giải quyết vấn đề này một cách thẳng thắn. Bản chất của vấn đề là các báo cáo chính thức về việc triển khai năng lượng mặt trời và hậu quả là lãng phí dựa trên giả định rằng tất cả các tấm pin hiện đang hoạt động sẽ sống đến cuối vòng đời sản xuất của chúng, điều này không đúng trong thực tế.

Lãng phí chỉ là một khía cạnh chi phí của quá trình chuyển đổi năng lượng mà không được nói đến nhiều. Ngoài ra còn có vấn đề về các khoáng chất quan trọng được sử dụng trong pin EV và chúng sẽ trở nên đắt hơn rất nhiều so với hiện tại do nhu cầu dự kiến ​​tăng mạnh, việc thúc đẩy thay thế xe ICE bằng xe điện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto