"Lộ trình Net-zero" kết thúc thời kỳ hoàng kim của khí đốt tự nhiên?

14:03 | 11/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hai năm trước, thế giới ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu năng lượng 2,3%. Mức tăng trưởng chủ yếu được cung cấp bởi khí đốt tự nhiên, sau đó là năng lượng tái tạo, dầu mỏ, than đá, hạt nhân và các loại khác. Nhưng Lộ trình Net-zero của IEA ra đời báo hiệu sự kết thúc thời kỳ hoàng kim của khí đốt tự nhiên.
'Lộ trình Net-zero' của IEA kết thúc thời kỳ hoàng kim của khí đốt tự nhiên?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhu cầu về khí đốt tự nhiên bùng nổ cùng với sự gia tăng của LNG là lý do để Giám đốc IEA Fatih Birol kết luận, sắp đến một "thời kỳ vàng son" cho khí đốt. Chỉ 2 năm sau, IEA trong báo cáo mới nhất đã đảo ngược dự đoán của mình.

Lộ trình Net-zero đến năm 2050 đã được công bố gần đây. Trong đó, IEA kết luận rằng nếu các quốc gia đã tuyên bố các nỗ lực khử cacbon của họ đến năm 2050 thực hiện chúng một cách phù hợp, thì không cần đầu tư mới vào dầu hoặc khí đốt tự nhiên.

IEA đã bị chỉ trích bởi nhiều người sợ rằng tổ chức này đã đi ra khỏi giới hạn của mình khi đưa ra "đề xuất liều lĩnh" về việc khử carbon nhanh chóng. Điều quan trọng cần lưu ý là tổ chức được thành lập vào năm 1974 để ứng phó với cuộc khủng hoảng dầu mỏ nhằm giúp điều phối một phản ứng tập thể đối với những gián đoạn lớn.

Tuy nhiên, IEA đã phát triển và mở rộng phạm vi của mình để "giúp các quốc gia cung cấp năng lượng an toàn và bền vững cho tất cả mọi người".

Có thể dễ dàng gán cho tuyên bố của IEA về sự không cần thiết của các khoản đầu tư mới vào dầu và khí tự nhiên là "cách mạng", nhưng nó được đưa ra theo một khuôn khổ nghiêm ngặt về các biện pháp phụ thuộc lẫn nhau. Có nghĩa là nếu quá trình khử carbon được coi trọng, cần tăng cường đầu tư vào các giải pháp thay thế.

Nguồn quan trọng nhất cho dự báo của IEA là ngày càng có nhiều chính phủ tuyên bố tham vọng về số "0 ròng" vào năm 2050. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cảnh báo về khả năng chi trả cho các biện pháp này của các nước nghèo hơn.

Vẫn chưa chắc chắn liệu có thể khử carbon với tốc độ mà IEA đang đề xuất hay không. Vẫn còn nhiều câu hỏi liên quan đến lợi nhuận, sự sẵn có của nguyên liệu và sự kiên trì của các chính phủ trong việc theo đuổi các mục tiêu đã nêu. Tuy nhiên, báo cáo gần đây nhất của IEA cho thấy rằng các rào cản công nghệ đối với một xã hội không có mạng lưới vào năm 2050 là không đáng kể.

Điều quan trọng cần lưu ý là IEA không nói rõ ràng rằng khí tự nhiên không còn cần thiết nữa. Các dự báo gần đây được đưa ra là do ngày càng có nhiều quốc gia cam kết trở thành một xã hội không carbon vào năm 2050. Hiện danh sách đã tăng lên 44 quốc gia đại diện cho phần lớn nền kinh tế toàn cầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto