Liệu LNG đắt đỏ của Mỹ có “đánh bật” được khí đốt giá rẻ của Nga trên thị trường châu Âu?

03:03 | 03/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Kossuth, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ sẽ không thể thay thế khí đốt qua đường ống rẻ hơn của Nga đến châu Âu.
Châu Âu chỉ còn lại một tháng nhận khí đốt của Nga trước khi Putin dọa cắt nguồn cungChâu Âu chỉ còn lại một tháng nhận khí đốt của Nga trước khi Putin dọa cắt nguồn cung
Giá dầu giảm nhiều nhất trong 2 năm sau khi kho dự trữ được giải phóngGiá dầu giảm nhiều nhất trong 2 năm sau khi kho dự trữ được giải phóng
Các nhà lãnh đạo châu Âu không quá lo lắng khi Tổng thống Putin yêu cầu về thời hạn thanh toán khí đốt bằng đồng rúpCác nhà lãnh đạo châu Âu không quá lo lắng khi Tổng thống Putin yêu cầu về thời hạn thanh toán khí đốt bằng đồng rúp
Áo phản đối lệnh cấm vận đối với dầu và khí đốt của NgaÁo phản đối lệnh cấm vận đối với dầu và khí đốt của Nga
Liệu LNG đắt đỏ của Mỹ có “đánh bật” được khí đốt giá rẻ của Nga trên thị trường châu Âu?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Thay thế khí đốt rẻ của Nga bằng khí đốt đắt tiền của Mỹ sẽ không thành công", ông nói và cho biết thêm rằng ông coi những đề xuất như vậy là "vô lý" và tai hại cho nền kinh tế quốc gia.

Theo ý kiến ​​của ông, người ta không thể trông chờ vào việc vận chuyển đủ khối lượng LNG qua đại dương, vì vậy không có giải pháp thay thế nào cho việc cung cấp khí đốt của Nga đến châu Âu, đặc biệt là tới Hungary, trong ngắn hạn.

Orban cho biết có những quốc gia do vị trí địa lý và đặc thù phát triển kinh tế không thể từ chối nhập khẩu dầu khí của Nga, đơn giản vì họ không có đường ra biển. Họ không có thiết bị đầu cuối LNG, cũng không có đường ống thay thế kéo dài đến lãnh thổ của họ.

“Thực tế là nếu không có các nguồn năng lượng từ Nga, thì ở Hungary sẽ không có năng lượng, ” Thủ tướng Hungary nói.

Lập trường của Budapest

Vào đầu tháng 3, Orban tuyên bố đất nước của ông sẽ không theo gương Mỹ và tham gia lệnh cấm thương mại năng lượng với Nga. Theo ông, "điều này nằm ngoài khả năng" bởi vì "đó sẽ là một gánh nặng không thể chịu đựng được đối với Hungary."

Thủ tướng lưu ý 85% lượng khí đốt tiêu thụ ở Hungary đến từ Nga. Hơn nữa, 85% hộ gia đình Hungary sử dụng khí đốt, và nhiên liệu ở nước này được sản xuất từ ​​dầu mỏ, 64% trong số đó do Nga cung cấp.

Vào tháng 9 năm 2021, Hungary đã ký hai hợp đồng dài hạn với Gazprom, cung cấp tổng cộng 4,5 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm qua các đường ống qua Serbia và Áo, bỏ rơi Ukraine. Thỏa thuận kéo dài trong 15 năm và có thể được xem xét lại sau 10 năm kể từ khi bắt đầu giao hàng.

Một số quốc gia châu Âu đã nói rõ họ không thể ngừng mua dầu và khí đốt của Nga ngay bây giờ. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu đang đưa ra các kế hoạch dài hạn về việc từ bỏ dần nguồn cung năng lượng từ Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto