Châu Âu chỉ còn lại một tháng nhận khí đốt của Nga trước khi Putin dọa cắt nguồn cung

09:43 | 02/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Châu Âu chỉ còn một tháng nhận nguồn cung khí đốt trước khi lời đe dọa của Vladimir Putin về việc cắt dòng chảy nếu khách hàng nước ngoài từ chối thanh toán bằng đồng rúp.
Giá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh sau sắc lệnh chuyển đổi thanh toán khí đốt của PutinGiá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh sau sắc lệnh chuyển đổi thanh toán khí đốt của Putin
EU thanh tra đột xuất nhiều công ty con của Gazprom tại ĐứcEU thanh tra đột xuất nhiều công ty con của Gazprom tại Đức
Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận không thể bỏ khí đốt của Nga Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận không thể bỏ khí đốt của Nga "một sớm một chiều"
Châu Âu vẫn có nhu cầu cao đều đặn đối với khí đốt của Nga do nhiệt độ giảmChâu Âu vẫn có nhu cầu cao đều đặn đối với khí đốt của Nga do nhiệt độ giảm
Châu Âu chỉ còn lại một tháng nhận khí đốt của Nga trước khi Putin dọa cắt nguồn cung
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các nhà lãnh đạo châu Âu có thể tiếp tục thanh toán bằng đồng euro hoặc đô la trong một tháng nữa vì các khoản thanh toán cho khí đốt được giao cho châu Âu vào tháng 4 mãi đến cuối tháng hoặc phải đến đầu tháng 5 mới hết hạn.

Tiết lộ trên được đưa ra khi đồng rúp tăng trở lại mức xảy ra xung đột vào đêm qua 31/3, giao dịch ở mức 82,75 rúp/USD.

Nga đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với nền kinh tế và thương mại kể từ khi Putin bắt đầu cuộc tấn công ở Ukraine, đẩy đồng rúp xuống mức thấp lịch sử, tuy nhiên các biện pháp trừng phạt của các nước EU đã không nhắm vào những hợp đồng dầu khí với Moscow vì nhiều quốc gia thành viên phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung của Điện Kremlin.

Châu Âu phụ thuộc rất nhiều vào Nga về nhu cầu năng lượng, với khoảng 40% lượng khí đốt đến từ nước này. Nếu Moscow quyết định khóa vòi, điều này có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung, đóng cửa nhà máy và làm tê liệt giá năng lượng trong toàn khu vực.

Việc châu Âu tiếp tục mua dầu và khí đốt, khiến EU tiêu tốn khoảng 266 triệu bảng mỗi ngày, làm suy yếu nghiêm trọng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga khi việc mua bán này mang lại cho Moscow một khoản tiền nước ngoài mà Điện Kremlin có thể hỗ trợ nền kinh tế và tiền tệ.

Tuy nhiên yêu cầu mới nhất của Putin về thanh toán khí đốt bằng đồng rúp là một nỗ lực để buộc phương Tây né tránh các lệnh trừng phạt của chính họ đối với nền kinh tế Nga vì người mua phải chuyển đổi ngoại tệ sang rúp, vốn chỉ có sẵn thông qua ngân hàng trung ương mà đang bị trừng phạt.

Hôm qua 31/3, các công ty và các nước châu Âu vẫn kiên quyết họ sẽ tiếp tục giải quyết các hợp đồng bằng đồng euro hoặc đô la và từ chối các yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp vì vi phạm các thỏa thuận hiện có.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto