Liệu Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có thể châm ngòi cho một "mùa xuân Ả Rập" nữa không?

17:00 | 27/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc tấn công quân sự liên tục của Nga vào Ukraine đang gây tiếng vang trên khắp các thị trường hàng hóa. Hiện tại, truyền thông phương Tây chủ yếu tập trung vào những tác động trực tiếp của cuộc xâm chiếm quân sự và kết quả là các lệnh trừng phạt đối với thị trường hàng hóa châu Âu.
Giải tỏa nỗi lo khủng hoảng năng lượng khi Nga tránh được các lệnh trừng phạtGiải tỏa nỗi lo khủng hoảng năng lượng khi Nga tránh được các lệnh trừng phạt
Chính quyền Biden đóng băng các hợp đồng thuê dầu khí có làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng?Chính quyền Biden đóng băng các hợp đồng thuê dầu khí có làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng?
Liệu Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có thể châm ngòi cho một
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá dầu thô đang tăng vọt trong khi thị trường khí đốt tự nhiên đang ở trong tình trạng khủng hoảng. Tầm quan trọng của Nga trong các thị trường năng lượng châu Âu đã được nhấn mạnh trong những tuần gần đây, cho thấy mức độ phụ thuộc của châu Âu vào nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Ngay cả thị trường năng lượng của Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng bởi những phát triển này. Đồng thời, các chính trị gia phương Tây đang kêu gọi OPEC chuẩn bị sản xuất bổ sung để chống lại việc Nga có thể bị phong tỏa xuất khẩu năng lượng. Niềm tin rõ ràng rằng OPEC có khả năng tiết kiệm thị trường năng lượng là một điều có thể bị lung lay trong tương lai gần.

Cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine sẽ là một nhân tố gây bất ổn chính cho khu vực MENA, đe dọa tình trạng bất ổn trên đường phố Cairo, Riyadh và những nơi khác. Tác động của cuộc khủng hoảng đối với các mặt hàng nông sản và thậm chí cả du lịch cũng là đáng kể.

Một số nhà phân tích đã bắt đầu đánh giá việc mất hàng hóa xuất khẩu nông sản của Ukraine, đặc biệt là ngô, lúa mì, dầu hướng dương và dầu hạt cải sẽ tác động đến thị trường như thế nào. Dòng suy nghĩ này hiện cần được mở rộng ra ngoài lãnh thổ Ukraine.

Sự kết hợp giữa giá năng lượng cao hơn, nguồn cung cấp lương thực bị gián đoạn và ít khách du lịch hơn có thể là một sự kết hợp độc hại đối với sự ổn định của các trung tâm quyền lực chính của OPEC (Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Libya và thậm chí cả Iraq) và đối với các cường quốc quan trọng trong khu vực như Ai Cập, Israel, và thậm chí cả Thổ Nhĩ Kỳ. Sự ổn định của tất cả các quốc gia MENA hiện đang bị đe dọa cả trực tiếp và gián tiếp.

Trong khi một số quốc gia trong khu vực đang cố gắng giữ thái độ trung lập trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, thì thực tế kinh tế của cuộc xâm lược là không thể tránh khỏi. Đối với nhà sản xuất hàng đầu của OPEC là Saudi Arabia, triển vọng sụt giảm xuất khẩu năng lượng của Nga có thể được coi là tích cực.

Giá dầu cao hơn sẽ không chỉ hỗ trợ doanh thu của chính phủ mà còn củng cố vị thế của OPEC trong thị trường dầu mỏ. Điều tương tự cũng xảy ra với Qatar, vì châu Âu đang tuyệt vọng thay thế khí đốt tự nhiên của Nga bằng lượng khí LNG của Qatar.

Trường hợp tương tự có thể được thực hiện cho cả Algeria và Ai Cập. Tuy nhiên, xuất khẩu LNG sang châu Âu hiện đang phải đối mặt với những hạn chế về hậu cần, vì hầu hết các nhà máy tái cấp lại và lưu trữ LNG của EU đã đầy ắp. Mặt khác, nhu cầu gia tăng từ châu Âu đối với dầu của Ả Rập Xê Út, có thể làm giảm năng lực khai thác dầu của Ả Rập Xê Út. Về mặt chính thức, Riyadh cho thấy không sẵn sàng tăng sản lượng và năng lực sản xuất của nó vẫn còn là một ẩn số.

Ai Cập, và các nước GCC tiềm năng như UAE, cũng có thể bị ảnh hưởng do mất du lịch từ Nga và Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ cũng lo lắng về sự mất mát của hàng triệu người Nga, những người thường đổ xô đến các bãi biển của họ. Tác động tổng thể của cuộc xâm lược này có thể gây tàn phá cho khu vực, đặc biệt là sau hai năm COVID cho ngành du lịch. Việc thiệt hại hàng tỷ đô la Mỹ sẽ là một tác động nặng nề đối với Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Dubai.

Bức tranh vẽ trên sẽ sớm trở thành hiện thực đối với các quốc gia này. Sự kết hợp độc hại giữa mất thu nhập và lương thực sẽ đe dọa gây mất ổn định các khu vực chính trong khu vực. Trong khi những diễn biến ở Ukraine đã đẩy giá dầu thô lên trên 105 USD / thùng vào 24/2, khả năng xảy ra bất ổn mới trong khu vực và thậm chí là "mùa Xuân Ả Rập thứ hai" sẽ còn khiến các thị trường lo lắng hơn.

Goldman Sachs và JPMorgan cũng có thể bị đánh giá thấp với mức đánh giá 125 USD / thùng của họ. Sự mất mát tiềm tàng về dầu và khí đốt của Nga kết hợp với tình trạng bất ổn trên toàn khu vực MENA sẽ là một thảm họa đối với các thị trường dầu mỏ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy