Liệu có hy vọng nối lại xuất khẩu dầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq

16:19 | 14/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​bắt đầu các cuộc đàm phán vào đầu tuần tới về việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu ở miền Bắc của Iraq, tuy nhiên hy vọng về một giải pháp nhanh chóng là rất mong manh, hai nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Ba 13/6.
Hơn 900 công nhân khoan dầu Na Uy có thể đình công từ ngày 29/6Hơn 900 công nhân khoan dầu Na Uy có thể đình công từ ngày 29/6
Nga và Cuba đạt thỏa thuận nhiên liệu quan trọngNga và Cuba đạt thỏa thuận nhiên liệu quan trọng
Liệu có hy vọng nối lại xuất khẩu dầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq
Đoạn đường ống Iraq - Thổ Nhĩ Kỳ ở Kurdistan, Iraq

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng xuất khẩu 450.000 thùng/ngày (bpd) của Iraq thông qua một đường ống dẫn dầu từ khu vực bán tự trị Kurdistan ở miền bắc Iraq đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25/3.

Theo tính toán của Reuters, việc tạm dừng xuất khẩu trong 80 ngày đã khiến chính quyền khu vực người Kurd (KRG) thiệt hại hơn 2 tỷ USD.

Các cuộc thảo luận ở cấp độ kỹ thuật liên quan đến việc nối lại xuất khẩu giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra vào cuối tuần hoặc đầu tuần tới, hai nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết với điều kiện giấu tên.

Bộ Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Bộ Dầu mỏ Iraq không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Công ty năng lượng nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ BOTAS cho biết đường ống này cần kiểm tra kỹ thuật thêm trước khi khởi động lại và công ty sẽ gửi một lưu ý kỹ thuật về tình trạng của đường ống trong những ngày tới, một quan chức dầu mỏ Iraq từ Công ty Dầu mỏ Phương Bắc (NOC) do nhà nước điều hành nói với Reuters.

"Điều này không có nghĩa là hoạt động xuất khẩu sẽ khởi động lại ngay lập tức vì quyết định này đòi hỏi các cuộc đàm phán chính trị cấp cao", nguồn tin trên cho biết thêm, đồng thời tiết lộ một phái đoàn năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ đến Baghdad, nhưng vẫn chưa ấn định ngày.

Quyết định tạm dừng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau phán quyết trọng tài của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) - yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bồi thường thiệt hại cho Baghdad trị giá 1,5 tỷ USD vì xuất khẩu trái phép của KRG từ năm 2014 đến 2018.

Nỗ lực khởi động lại đường ống đã bị trì hoãn do cuộc bầu cử Tổng thống của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước và các cuộc thảo luận giữa nhà tiếp thị thuộc sở hữu nhà nước SOMO và KRG về một thỏa thuận xuất khẩu mà hiện đã đạt được.

Reuters ước tính rằng, KRG đã thiệt hại hơn 2 tỷ USD trong 80 ngày ngừng hoạt động đường ống dựa trên xuất khẩu 375.000 thùng/ngày.

Yến Anh