Nga và Cuba đạt thỏa thuận nhiên liệu quan trọng

10:54 | 14/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga và Cuba đang chuẩn bị một thỏa thuận Liên Chính phủ, theo đó Rosneft sẽ cung cấp cho Cuba 1,64 triệu tấn dầu và sản phẩm dầu mỗi năm, các hãng thông tấn Nga trích lời Thủ tướng Cuba Manuel Marrero thông báo hôm thứ Ba 13/6.
Sản lượng dầu của Mỹ tăng cao kỷ lục trong tháng 7Sản lượng dầu của Mỹ tăng cao kỷ lục trong tháng 7
Hơn 900 công nhân khoan dầu Na Uy có thể đình công từ ngày 29/6Hơn 900 công nhân khoan dầu Na Uy có thể đình công từ ngày 29/6
Nga và Cuba đạt thỏa thuận nhiên liệu quan trọng
Kho xăng dầu NNK-Primornefteproduct ở cảng Vladivostok, Viễn Đông Nga.

"Chúng tôi đang thảo luận về nguồn cung cấp 1,64 triệu tấn dầu và sản phẩm dầu hằng năm, Rosneft sẵn sàng thực hiện dự án này", ông Manuel Marrero nói trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Mikhail Mishustin.

"Họ đã thông báo cho chúng tôi về tiến độ thảo luận vấn đề này. Bộ trưởng Năng lượng của chúng tôi đã ở đó. Cùng với đại diện của Rosneft, họ đã làm việc rất nghiêm túc và giải quyết được nhiều vấn đề", ông Manuel Marrero nói, đồng thời cho biết thêm thỏa thuận Liên Chính phủ đang được lên kế hoạch "cho nguồn cung cấp dầu mỏ ổn định từ Nga đến Cuba".

Thủ tướng Cuba nhấn mạnh tính phù hợp và tầm quan trọng của thỏa thuận này đối với đất nước ông. "Tôi tận hưởng từng khoảnh khắc ở Nga. Nhưng tất cả những suy nghĩ của tôi đều hướng về Cuba, vì tôi rất lo lắng về những khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải với nhiên liệu", ông Marrero nói.

Tháng 7 năm ngoái, Cuba đã nhận lô hàng khoảng 700.000 thùng dầu mazut, được đưa lên tàu tại cảng Ust-Luga của Nga. Lô hàng này trị giá khoảng 70 triệu USD theo giá thị trường. Đây là thời điểm mà nước này đang tăng cường nhập khẩu nhiên liệu, cũng là lúc Nga đang tìm kiếm lối thoát cho dầu mỏ của mình, vốn bị phương Tây xa lánh.

Yến Anh