Libya mở lại các mỏ dầu và bến xuất khẩu sau khi đạt được thỏa thuận

14:05 | 16/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quan chức cho biết chính phủ Libya, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia và những người biểu tình đã đạt được thỏa thuận để mở lại các mỏ dầu và bến xuất khẩu.
Công ty dầu mỏ chủ chốt của Lybia có chủ tịch mớiCông ty dầu mỏ chủ chốt của Lybia có chủ tịch mới
Sản lượng dầu của Libya giảm 50%Sản lượng dầu của Libya giảm 50%
Libya mở lại các mỏ dầu và bến xuất khẩu sau khi đạt được thỏa thuận
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các quan chức Libya cho biết thỏa thuận được công bố vào hôm 15/7, tuân theo cam kết từ người đứng đầu mới của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya về việc chấm dứt lệnh phong tỏa và tăng gấp đôi sản lượng dầu thô lên 1,2 triệu thùng/ngày trong vòng một tuần.

Libya, một thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đã chứng kiến ​​sản lượng của nước này giảm mạnh khoảng 50% trong những tháng gần đây do cuộc tranh giành quyền lực giữa các chính phủ đối thủ, trong khi tình trạng đầu tư thấp kinh niên vào cơ sở hạ tầng cũng đã làm giảm sản lượng. Sự sụt giảm đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung trên thị trường dầu mỏ, gây áp lực tăng giá làm gia tăng lạm phát trên toàn cầu.

Chủ tịch NOC Farhat bin Qadara cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, vài giờ sau khi thay thế ông chủ dầu mỏ lâu năm Mustafa Sanalla: “Bước đầu tiên tôi sẽ làm là quay trở lại mức sản lượng dầu trước đây trước khi đóng cửa".

Các cơ sở năng lượng của Libya là trung tâm của các cuộc xung đột chính trị của quốc gia, với các nhóm khác nhau đóng cửa sản lượng dầu vì các nhu cầu chính trị và kinh tế khác nhau. Trong vụ việc gần đây nhất, những người biểu tình đòi sa thải Sanalla. Rạn nứt giữa Sanalla và bộ dầu mỏ đã được chính phủ có trụ sở tại Tripoli của Thủ tướng Abdul Hamid Dbeibah khôi phục vào năm ngoái là một nguyên nhân chính dẫn đến sự không chắc chắn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy