Lên kế hoạch mở 100 đại lý ở Việt Nam, hãng xe điện BYD lo ngại về trạm sạc
![]() |
Ông Võ Minh Lực, Giám đốc Điều hành BYD Việt Nam (Ảnh: Phương Thảo) |
- Kế hoạch kinh doanh BYD tại Việt Nam trong năm 2024 và thời gian tới sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?
Giám đốc Điều hành BYD Việt Nam: Về kế hoạch kinh doanh của BYD tại thị trường Việt Nam, hiện tại hãng mới chính thức ra mắt thương hiệu ở Việt Nam hơn một tháng. Trong năm nay, BYD sẽ tập trung mạnh mẽ vào việc xây dựng hệ thống mạng lưới và đội ngũ cho toàn bộ hệ thống đại lý.
Xe điện vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người dùng và cả các đơn vị trong hệ thống phân phối. Vì vậy, năm 2024, BYD ưu tiên phát triển mạng lưới đại lý.
Tính đến thời điểm này, BYD đã có 36 đại lý, trong đó 16 đại lý đã đi vào hoạt động, còn 20 đại lý đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thiện vào tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay. Mục tiêu của hãng là mở rộng mạng lưới lên 50 đại lý vào năm 2024, 70 đại lý vào năm 2025 và đạt 100 đại lý vào năm 2026.
Ngoài ra, trong tháng 10 và tháng 11 năm nay, BYD tiếp tục giới thiệu 3 mẫu xe điện mới tại Việt Nam. Đồng thời, trong năm 2024, chúng tôi sẽ nỗ lực làm việc với các đối tác để phát triển hệ thống trạm sạc, chia sẻ và cùng định hướng trong việc xây dựng mạng lưới trạm sạc điện trên toàn quốc, nhằm thúc đẩy nhanh chóng việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho xe điện.
- Theo ông, những trở ngại nào trong việc đầu tư và xây dựng trạm sạc của BYD tại Việt Nam?
Giám đốc Điều hành BYD Việt Nam: Về việc đầu tư trạm sạc, hiện nay BYD gặp nhiều thách thức, đặc biệt là liên quan đến quỹ đất và các vấn đề pháp lý khác.
Đối với xe điện, hầu hết các thương hiệu đều ưu tiên phục vụ tại các thành phố lớn trước, nhưng quỹ đất tại những khu vực này hiện nay rất hạn chế và việc tìm kiếm đất để đầu tư trạm sạc là vô cùng khó khăn.
Ở các khu chung cư, nơi có mật độ dân cư rất đông, việc lắp đặt trạm sạc tại các chung cư gần như không khả thi vào thời điểm này do nhiều rào cản về không gian và cơ sở hạ tầng. Hãng đã đề xuất nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để giúp cư dân chung cư có thể tiếp cận trạm sạc dễ dàng hơn trong thời gian tới.
Ngoài ra, thủ tục và quy trình liên quan đến đầu tư trạm sạc vẫn chưa rõ ràng và còn phức tạp. Hiện nay, các quy định về trạm sạc vẫn chưa được cụ thể hóa, gây khó khăn cho các nhà đầu tư.
Ví dụ, các vấn đề về phòng cháy chữa cháy hay kết nối điện thường rất phức tạp, đòi hỏi nhiều công sức và thời gian từ phía nhà đầu tư.
Trong tương lai, nếu chính quyền địa phương có thể hỗ trợ bằng cách đơn giản hóa các thủ tục, quy trình rõ ràng, từ bước đầu tiên đến các giấy tờ cần thiết, cung cấp hướng dẫn cụ thể hơn về đầu tư trạm sạc thì quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn rất nhiều.
Đặc biệt, nếu có thể giải quyết được các vấn đề về phòng cháy chữa cháy và kết nối điện một cách dễ dàng, BYD tin rằng sẽ có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng tham gia và việc phát triển trạm sạc sẽ diễn ra rất nhanh chóng.
![]() |
BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam ngày 18/7 |
- BYD có dự định hỗ trợ đối tác thứ ba để đầu tư trạm sạc không, thưa ông?
Giám đốc Điều hành BYD Việt Nam: BYD không có chiến lược đầu tư trực tiếp vào trạm sạc và đây là định hướng chung trên toàn cầu của hãng.
Thay vào đó, BYD tập trung vào thế mạnh cốt lõi của mình, đó là đổi mới công nghệ, nghiên cứu - phát triển các sản phẩm tiên tiến, nhằm đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống bền vững hơn cho người dân.
Việc đầu tư trạm sạc hiện nay đang được xã hội hóa nhiều, không chỉ có BYD tham gia mà còn nhiều đối tác khác. Nếu có thêm các chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư từ Chính phủ như ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm thuế trong một vài năm hay hỗ trợ quỹ đất thì việc đầu tư trạm sạc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, đối với hệ thống đại lý phân phối của BYD, việc đầu tư trạm sạc là yêu cầu bắt buộc. Mỗi đại lý tối thiểu phải có 2 trạm sạc nhanh, với công suất chủ yếu là 120 kW. Với công suất này, xe có thể sạc đầy trong khoảng 20 phút, đủ để di chuyển từ 400 đến 500 km.
BYD hiện đang hợp tác với hơn 10 đối tác để phát triển mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc. Hệ thống này đang dần mở rộng, bao phủ nhiều khu vực hơn. Ngoài ra, BYD cũng cung cấp và lắp đặt miễn phí máy sạc tại nhà cho khách hàng.
Chỉ cần sạc qua đêm, xe có thể di chuyển khoảng 400 km, đủ dùng cho việc đi lại trong nội thành suốt cả tuần với chi phí chỉ khoảng 200.000 đồng. Xe điện mang lại nhiều lợi ích, từ tiết kiệm chi phí đến bảo vệ môi trường và BYD đang nỗ lực tối đa để mang đến trải nghiệm thuận tiện nhất cho người dùng.
- Ông nhìn nhận thế nào về tiềm năng của thị trường xe “xanh" tại Việt Nam?
Giám đốc Điều hành BYD Việt Nam: Tiềm năng của thị trường xe “xanh” tại Việt Nam còn rất lớn. Với quy mô dân số khoảng 100 triệu người, đa số là dân số trẻ, Việt Nam có một cơ sở khách hàng tiềm năng dồi dào.
Thêm vào đó, tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam hiện nay còn rất thấp so với các nước láng giềng như Thái Lan hay Indonesia. Trong khi đó, lượng xe gắn máy đang lưu thông hàng năm rất lớn, ước tính khoảng 3 triệu xe.
Hầu hết người đi xe máy đều mong muốn chuyển sang sử dụng ô tô, điều này cho thấy cơ hội phát triển thị trường xe ô tô nói chung và xe “xanh” nói riêng là rất lớn.
Bên cạnh đó, việc tiếp cận các khoản vay mua xe từ ngân hàng hiện nay cũng rất thuận lợi. Chỉ với 200 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một chiếc ô tô với lãi suất vay thấp và thời hạn vay lên tới 8 năm.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu sử dụng xe ô tô chỉ với 200 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một chiếc xe, điều này thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu mua sắm ô tô.
Các chính sách khuyến khích và hỗ trợ phát triển xe điện cùng sự tham gia của nhiều hãng xe năng lượng mới đang góp phần xây dựng và phát triển thị trường này. Với các yếu tố thuận lợi về hạ tầng, chính sách và nhu cầu ngày càng tăng, thị trường xe “xanh” tại Việt Nam sẽ phát triển rất nhanh trong thời gian tới.
Hãng xe BYD còn được biết đến với tên gọi là “Build Your Dreams”, đây là một trong những hãng sản xuất ô tô và thiết bị điện hàng đầu của Trung Quốc, nổi tiếng với việc tiên phong trong lĩnh vực công nghệ ô tô điện. BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam ngày 18/7 với 3 mẫu xe Dolphin, Atto 3 và Seal, trong đó xe đắt nhất có giá lên tới gần 1,4 tỷ đồng. |
Diệu Phương
- Sẽ thí điểm, vận hành sàn giao dịch tiền ảo
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh, FPT hợp tác Enecom thúc đẩy chuyển đổi số mảng điện lực
- Vai trò của AI trong Quản lý Năng lượng và Phát triển bền vững
- GELEX khởi động Dự án xây dựng chiến lược và lộ trình chuyển đổi số
- MobiFone ra mắt sản phẩm Loa Thần Tài, hỗ trợ giao dịch thông minh chỉ trong tích tắc
- Phần mềm quản lý bán hàng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện
- MobiFone dồn lực khai thác AI, quyết tâm mang công nghệ Việt tới người Việt
- MobiFone ra mắt giải pháp bảo vệ người dùng chống lại mọi tấn công trên không gian mạng
- Ra mắt sàn thương mại điện tử chuyên biệt cho nông sản Việt Nam
- Chuyên gia tội phạm học "mách nước" phòng tránh các hành vi lừa đảo công nghệ cao