Làm thế nào Trung Quốc có thể tạo ra một sự đảo ngược lớn đối với giá dầu?

03:08 | 26/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự khác biệt lớn giữa tốc độ tăng trưởng kinh tế và trữ lượng dầu khí tối thiểu của Trung Quốc đã khiến nước này trở thành nỗ lực cản trở lớn trên toàn cầu đối với dầu thô, và nhiều mặt hàng khác trong hơn 20 năm qua.
Ý tăng gấp bốn lần lượng dầu thô nhập khẩu từ NgaÝ tăng gấp bốn lần lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga
Trung Quốc âm thầm tăng mua dầu giá rẻ của NgaTrung Quốc âm thầm tăng mua dầu giá rẻ của Nga
Làm thế nào Trung Quốc có thể tạo ra một sự đảo ngược lớn đối với giá dầu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nhà nhập khẩu dầu thô hàng năm lớn nhất thế giới vào năm 2017, trở thành nhà nhập khẩu ròng lớn nhất thế giới về tổng lượng xăng dầu và nhiên liệu lỏng khác vào năm 2013.

Kể từ khi toàn sự bùng phát của virus COVID-19 trên toàn thế giới vào năm 2020, chính sách 'zero-COVID' được thực thi nghiêm ngặt của Trung Quốc đã làm hỏng động cơ tăng trưởng kinh tế và sự thèm muốn của họ đối với dầu và khí đốt được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho nó.

Đã có những lời đồn thổi rằng chính sách này có thể được nới lỏng nhưng những điều này chưa được chứng minh là đúng và khó có thể áp dụng trong tương lai gần, khiến giá thầu lớn bị đình trệ trên thị trường dầu và vô số các yếu tố giảm giá khác được thiết lập để đẩy giá dầu xuống đáng kể.

Vào đầu tháng 3, Trung Quốc đã chứng kiến ​​làn sóng nhiễm COVID lớn nhất kể từ trên khắp Vũ Hán vào đầu năm 2020, với các trường hợp mới tập trung ở các vùng đông bắc và ven biển, chủ yếu ở các tỉnh Cát Lâm và Sơn Đông. Tại thời điểm đó, mặc dù lời hùng biện chính thức không báo hiệu bất kỳ sự giảm nhẹ nào trong chiến lược ngăn chặn COVID bằng 0 trong thời gian tới, nhưng tháng 12 trước đó đã chứng kiến ​​một sự cải tiến của chiến lược để kết hợp ý tưởng về 'thanh toán bù trừ năng động'.

"Điều này giúp chính quyền địa phương linh hoạt hơn trong việc áp đặt các hạn chế, cho phép mức tăng hàng ngày các trường hợp có triệu chứng được giới hạn ở mức khoảng 200 trên cơ sở quốc gia”. Eugenia Fabon Victorino, người đứng đầu Chiến lược châu Á cho SEB, tại Singapore, nói với Oilprice.com. Mặc dù vậy, ngay cả hồi đó, bà cũng nói thêm rằng vẫn có những giới hạn rõ ràng đối với sự linh hoạt này, với cách tiếp cận vẫn tích cực của Trung Quốc để truy tìm mức độ phơi nhiễm vi rút có thể xảy ra, khiến hơn 184.000 cá nhân được theo dõi cách ly y tế trong vòng hai tuần hoặc lâu hơn sau đợt bùng phát tháng 3 mới đây.

Hai năm trước, Trung Quốc đã phục hồi sau vụ đóng cửa ở Vũ Hán nhờ nhu cầu bên ngoài rất mạnh, cạnh tranh thương mại hạn chế, bùng nổ tài sản và chủng COVID tương đối ít lây nhiễm. Nhưng vào năm 2022, các điều kiện hoàn toàn ngược lại được áp dụng. Kỳ vọng Trung Quốc sẽ phục hồi lại từ làn sóng Omicron hiện tại, mặc dù một cơ sở hạ tầng lớn đang được thúc đẩy và chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục được nới lỏng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy