Lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ vượt ngoài tầm kiểm soát

09:20 | 05/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dữ liệu công bố hôm 4/9 của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, lạm phát ở nước này đã tăng từ mức khoảng 48% trong tháng 7/2023 vọt lên 58,9% trong tháng 8/2023.
Thêm một nước EU rơi vào suy thoái kinh tếThêm một nước EU rơi vào suy thoái kinh tế
Kinh tế khu vực đồng euro suy giảm nhanh hơn dự báoKinh tế khu vực đồng euro suy giảm nhanh hơn dự báo
Lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ vượt ngoài tầm kiểm soát
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thống kê chính thức cho thấy lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 9,1% so với tháng trước, chủ yếu là do giá năng lượng và giá thực phẩm tăng.

Giá cả liên quan đến việc đi lại tăng 16,6%, trong khi giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng 8,5% so với tháng 7 và 72,9% so với năm ngoái. Thay đổi của CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, đồng thời được coi là thước đo cho diễn biến lạm phát trong tương lai, đạt mức tăng hàng năm là 64,9%.

Các nhà phân tích cho rằng lạm phát tăng đột biến là do tỷ giá hối đoái đồng lira giảm mạnh và đợt tăng thuế gần đây. Đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất khoảng 30% giá trị trong năm nay.

Sau nhiều năm cắt giảm lãi suất, nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng tiền tệ vào cuối năm 2021 và đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong 24 năm lên đến 85,51% vào tháng 10 năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã quay trở lại với các chính sách kinh tế truyền thống vào đầu năm nay. Cho đến nay, nước này đã tăng lãi suất chủ chốt 3 lần. Tháng 8 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định “mạnh tay” tăng lãi suất lên hẳn mức 25%.

Ông Mehmet Simsek - Bộ trưởng Ngân khố và Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo rằng cuộc chiến chống lạm phát ở nước này có thể còn kéo dài.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc