Kinh tế Nhật Bản thoát nguy cơ suy thoái

13:30 | 14/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kinh tế Nhật Bản đã tránh được suy thoái nhờ tăng trưởng trong quý IV/2023.
Cuộc đua LNG vùng VịnhCuộc đua LNG vùng Vịnh
Trung Quốc: Xuất khẩu tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2024Trung Quốc: Xuất khẩu tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2024
Kinh tế Nhật Bản thoát nguy cơ suy thoái
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo thông tin từ Văn phòng Nội các Nhật Bản, nền kinh tế của đất nước mặt trời mọc đã thoát khỏi suy thoái trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12/2023. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng 0,1% so với quý trước, một sự thay đổi tích cực so với dự đoán trước đó là giảm 0,1%. Trong khi đó, con số của quý III/2023 cũng đã được cải thiện đôi chút, chỉ còn giảm 0,7% so với quý trước, ít hơn so với mức giảm 0,8% trước đó.

Tuy Chính phủ Nhật Bản vẫn đánh giá rằng nền kinh tế đang phục hồi với tốc độ vừa phải, nhưng nhu cầu trong nước vẫn chưa đủ mạnh do giá cả hàng hóa ngày càng tăng cao, gây áp lực lên các hộ gia đình. Tiêu dùng cá nhân, đóng góp hơn một nửa giá trị GDP của Nhật Bản, đã giảm 0,3%, sâu hơn so với mức giảm 0,2% trước đó. Đồng thời, chi phí vốn cũng đã tăng 2,0%, điều này đã được điều chỉnh từ mức giảm 0,1%.

Stefan Angrick, nhà kinh tế cấp cao tại Moody’s Analytics ở Tokyo nhận định, báo cáo mới nhất "không có gì đáng lo ngại". Ông nhấn mạnh rằng đầu tư kinh doanh vẫn chưa hiệu quả trong năm qua, chi tiêu tiêu dùng giảm liên tục trong 3 quý và sản lượng vẫn thấp hơn so với quý II/2023. Tóm lại, nền kinh tế của Nhật Bản đang hoạt động kém hiệu quả.

Nhìn chung, mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực về sự phục hồi, nhưng còn nhiều thách thức đang đối diện với nền kinh tế Nhật Bản trong việc duy trì đà tăng trưởng ổn định trong thời gian tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco