Kiev đề xuất đảo ngược dòng khí đốt qua đường ống xuyên Balkan

15:37 | 30/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 29/11, nhà điều hành trung chuyển khí đốt nhà nước Ukraine đã đề xuất đảo ngược dòng khí đốt qua đường ống xuyên Balkan, điều này sẽ cho phép khí đốt được bơm từ vùng Balkan đến các nước Trung và Đông Âu thông qua Ukraine.
Thành viên EU nối lại việc mua khí đốt của NgaThành viên EU nối lại việc mua khí đốt của Nga
Xuất khẩu LNG bị gián đoạn từ cơ sở xuất khẩu của Australia do tàu ngừng hoạt độngXuất khẩu LNG bị gián đoạn từ cơ sở xuất khẩu của Australia do tàu ngừng hoạt động
Kiev đề xuất đảo ngược dòng khí đốt qua đường ống xuyên Balkan
Ảnh minh họa

Đường ống này đi qua lãnh thổ Ukraine, Moldova, Romania, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ và cung cấp khí đốt của Nga cho vùng Balkan trước khi đường ống TurkStream được đưa vào hoạt động.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư 29/11, nhà điều hành trung chuyển khí đốt của Ukraine (GTSOU) cho biết họ đang đề xuất tạo ra công suất "chế độ đảo ngược" dọc theo toàn bộ tuyến đường ống này.

Nhà điều hành cho biết thêm, đường ống này đã và đang hoạt động một phần ở chế độ đảo ngược với hơn 0,5 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên được bơm vào năm 2023.

Một đánh giá được thực hiện cùng với các nhà điều hành khí đốt Romania và Moldova cho thấy nhu cầu vận chuyển khí đốt hằng ngày qua tuyến đường ống này tới kho lưu trữ ngầm của Ukraine là 20 triệu mét khối.

Người đứng đầu GTSOU, Dmytro Lyppa, cho biết trên trang web của công ty: “Tuyến đường ống xuyên Balkan có thể đáp ứng nhu cầu của những khách hàng có kế hoạch vận chuyển khí đốt từ hướng Balkan đến người tiêu dùng ở Đông và Trung Âu”.

Ông nói thêm rằng sự thay đổi được đề xuất sẽ tạo ra những cách thức mới trong việc vận chuyển khí đốt tới kho lưu trữ ở Ukraine.

Yến Anh

Reuters