Kì vọng về nhiệm kì mới của Joe Biden có thể khiến giá kim loại được hưởng lợi trong tuần này

00:50 | 19/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 11 – 17/01, giá các mặt hàng kim loại diễn biến trái chiều. Đồng là kim loại duy nhất đóng cửa giảm điểm, trong khi bạc, bạch kim và quặng sắt đều cho thấy các mức tăng.
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đúng như những dự đoán của chúng tôi, giá hai mặt hàng kim loại quý được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đều đảo chiều tăng trở lại khi kết thúc tuần qua. Trong đó, giá bạc đóng cửa tăng 0.93% lên mức 24.86 USD/ounce, và giá bạch kim đóng cửa tăng mạnh 1.74% lên mức 1089.9 USD/ounce. Giá bạc tăng liền 4 phiên trong tuần trước, trong khi giá bạch kim tăng 3 phiên liên tục, trước khi đồng loạt giảm mạnh ở phiên giao dịch cuối tuần.

Chỉ số Dollar Index hồi phục nhẹ ở tuần thứ hai liên tiếp lên mức 90.77 điểm, cán mốc cao nhất được ghi nhận trong vòng 4 tuần, trong bối cảnh các số liệu cho thấy đại dịch Covid-19 vẫn đang có những tác động tiêu cực tới nền kinh tế trên toàn cầu, khiến nhu cầu trú ẩn vào đồng Dollar tăng lên. Trong khi đó, hầu hết các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đều cho thấy sắc đỏ, do lực kéo từ đà giảm của các cổ phiếu ngân hàng lớn như Wells Fargo, JPMorgan Chase và Citigroup.

Thông tin có thể tác động tới nhóm kim loại quý trong tuần này là lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 20/1 tới đây. Trước đó, vào ngày 15/1, ông Joe Biden đã công bố chi tiết về gói kích thích kinh tế 1.9 nghìn tỉ USD, hơn một nửa trong số đó được sử dụng để hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình. Theo đó, ông Biden được cho là sẽ thúc đẩy quá trình thông qua gói cứu trợ ngay sau khi nhậm chức, nhằm đảm bảo các quyền lợi cơ bản dành cho người dân Mỹ để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, những lo ngại việc gia tăng thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp Mỹ dưới thời ông Biden, cũng như những rủi ro trong quá trình chuyển giao quyền lực giữa hai nhiệm kì Tổng thống đang khiến thị trường được giao dịch ở trạng thái cân bằng.

Chúng tôi nhận định, giá hai kim loại quý sẽ tiếp tục cho thấy diễn biến lình xình trong tuần này, trước khi gói cứu trợ kinh tế được chính thức thông qua. Giá bạc hiện vẫn đang giao dịch ở dưới mức hỗ trợ 25.0, tuy nhiên với những kì vọng vào gói kích thích được đưa ra trong tuần này, giá bạc được dự báo sẽ vượt qua mức kháng cự 25.25, từ đó mốc này sẽ đảo chiều trở thành mức hỗ trợ tâm lý quan trọng của tuần này.

Trong khi đó, giá bạch kim được dự báo sẽ vượt mốc kháng cự 1100 trong tuần này, và tiếp tục hướng tới ngưỡng kháng cự tiếp theo 1120. Theo nhận định của MXV News, bạch kim sẽ đóng cửa tuần tăng lên trong khoảng 1070 – 1120 USD/ounce trong tuần này nhờ lực kéo của nhóm kim loại quý tuy nhiên đà tăng bị cản lại do triển vọng gia tăng nhu cầu xe hơi trên toàn cầu ở mức thấp.

Giá đồng giảm mạnh 1.95%, kết thúc tuần giảm xuống còn 3.6 USD/pound, trong khi giá quặng sắt tăng nhẹ 0.46% lên mức 169.1 USD/tấn. Số liệu hải quan Trung Quốc trong tuần qua cho biết, lượng nhập khẩu của cả đồng và quặng sắt năm 2020 đều ở mức kỉ lục, nhờ sự hồi phục ấn tượng của quốc gia này sau khi suy thoái mạnh mẽ ở quý I/2020.

Tuy nhiên, số lượng những ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc tăng lên với tốc độ đáng báo động trong thời gian qua có thể khiến giá kim loại cơ sở giảm nhiệt. Những lệnh phong tỏa tại các thành phố ở phía bắc Trung Quốc có thể khiến hoạt động luyện kim suy yếu, từ đó giảm nhu cầu cho hai mặt hàng đồng và quặng sắt. Mặt khác, Trung Quốc sẽ bước vào kì nghỉ lễ Tết nguyên đán ở tuần đầu của tháng 2, do đó các hoạt động khai thác và sử dụng kim loại công nghiệp sẽ được điều chỉnh giảm trong thời gian tới.

Chúng tôi nhận định, giá đồng có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong tuần này, với khoảng giao dịch được dự báo ở 3.4 – 3.6 USD/pound. Tuy nhiên, nếu gói cứu trợ của Tổng thống Joe Biden được thông qua, giá đồng sẽ đảo chiều tăng mạnh trở lại. Theo đó, gói cứu trợ trị giá 1.9 nghìn tỉ USD này sẽ chú trọng hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng, từ đó hỗ trợ cho nhu cầu của kim loại đỏ này.

Tương tự, giá quặng sắt cũng được dự báo sẽ giảm nhẹ trong tuần này trước áp lực chốt lời của giới đầu tư trước thềm kì nghỉ lễ Tết nguyên đán. Chúng tôi nhận định, giá quặng sắt sẽ dao động lình xình ở biên độ nhỏ, dự kiến đóng cửa trong khoảng 165 – 170 USD/tấn.

Giá kim loại ngày 14/1: Các mặt hàng trong nhóm kim loại đều đóng cửa trong sắc xanhGiá kim loại ngày 14/1: Các mặt hàng trong nhóm kim loại đều đóng cửa trong sắc xanh
Na Uy tìm kiếm kim loại mầu dưới biển thay cho dầu khíNa Uy tìm kiếm kim loại mầu dưới biển thay cho dầu khí
Giá kim loại ngày 13/1: Ngoại trừ quặng sắt, các mặt hàng kim loại đều tăng nhẹGiá kim loại ngày 13/1: Ngoại trừ quặng sắt, các mặt hàng kim loại đều tăng nhẹ

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam(Mxv)