Khủng hoảng nguồn cung năng lượng tiếp tục đè nặng lên thị trường EU

10:00 | 22/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 21/6, một cơ quan trong ngành năng lượng cảnh báo rằng: Đức sẽ phải đối mặt với một cuộc suy thoái nhất định nếu nguồn cung khí đốt của Nga ngừng hoàn toàn, và Ý cho biết họ sẽ xem xét cung cấp hỗ trợ tài chính để giúp các công ty nạp lại kho khí đốt tránh một cuộc khủng hoảng sâu hơn vào mùa đông.
EU triển khai kế hoạch hạn chế nguồn thu từ năng lượng của NgaEU triển khai kế hoạch hạn chế nguồn thu từ năng lượng của Nga
Áo: Đồng ý chuyển đổi nhà máy điện Mellach thành nhà máy sản xuất điện bằng than đáÁo: Đồng ý chuyển đổi nhà máy điện Mellach thành nhà máy sản xuất điện bằng than đá
Khủng hoảng nguồn cung năng lượng tiếp tục đè nặng lên thị trường EU
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) từ Biển Baltic ở phía bắc đến Adriatic ở phía nam đã vạch ra các biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng nguồn cung sau khi Nga xung đột Ukraine, đặt năng lượng vào trọng tâm của cuộc chiến kinh tế giữa Moscow và phương Tây.

EU phụ thuộc vào Nga tới 40% nhu cầu khí đốt trước khi xung đột - tăng lên 55% cho Đức - để lại một khoảng trống lớn để lấp đầy thị trường khí đốt toàn cầu vốn đã chật hẹp. Một số quốc gia đã phản ứng bằng cách tạm thời lùi kế hoạch đóng cửa các nhà máy điện than.

Giá xăng đã đạt mức kỷ lục, làm gia tăng lạm phát và gây thêm thách thức cho các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng đưa châu Âu trở lại khỏi cơn bão kinh tế.

Hiệp hội ngành công nghiệp BDI của Đức hôm 21/3 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm 2022 xuống còn 1,5% từ mức 3,5% dự kiến ​​trước khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2. Hiệp hội này cho biết việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga sẽ khiến nền kinh tế lớn nhất châu Âu suy thoái là điều không thể tránh khỏi.

Khí đốt của Nga vẫn được bơm qua Ukraine nhưng với tốc độ giảm. Đường ống Nord Stream 1 dưới Baltic, một tuyến đường cung cấp quan trọng cho Đức chỉ đang hoạt động với 40% công suất. Moscow nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đang cản trở việc sửa chữa, châu Âu cho rằng đây là lý do để giảm bớt dòng chảy.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy